Tên trộm có 6 tiền án

Cập nhật, 06:57, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Năm 1989, bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 5 năm tù vì tội “Giết người”, năm 1990 bị phạt 10 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”, năm 1997 bị phạt 5 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, năm 2001 bị phạt 7 năm 11 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”, năm 2009 bị phạt 3 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, năm 2014 bị phạt 5 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”. Đây là “lý lịch đen” của Nguyễn Văn Hậu (SN 1969, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn).

Như vậy, Hậu đã có hơn nửa cuộc đời sống trong vòng lao lý, nhưng khi được hòa nhập cộng đồng, Hậu lại tiếp tục sa chân vào con đường phạm tội.

Lần này cũng vậy, sau khi chấp hành xong bản án vì tội “Trộm cắp tài sản”, Hậu quay về địa phương nhưng không chí thú làm ăn, chăm sóc con cái mà vẫn tụ tập với nhiều bạn xấu thường xuyên nhậu nhẹt, cờ bạc. Trong số các “mối ruột” của Hậu, có Nguyễn Thanh Tùng (SN 1967, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình).

Hậu và Tùng có tật đam mê cờ bạc và thường xuyên qua Campuchia sát phạt nhưng lần nào cũng thua sạch túi. Để tiếp tục trò chơi đỏ đen, Hậu rủ Tùng về Việt Nam trộm xe gắn máy bán lấy tiền mang sang Campuchia gỡ gạc.

Đến khi bị bắt, Hậu và Tùng khai nhận từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019 đã cùng nhau thực hiện nhiều vụ trộm tại huyện Vũng Liêm và Châu Thành (Đồng Tháp). Theo đó, tối 1/11/2018, Hậu và Tùng đi dọc tuyến đường nhựa thuộc xã Hiếu Phụng tìm sơ hở của người dân để trộm tài sản.

Lang thang đến rạng sáng hôm sau, Hậu và Tùng phát hiện cửa nhà sau của anh Phan Hoàng Thái làm bằng gỗ nên Tùng trèo lên vai Hậu để với tay kéo chốt gài ở phía trên ra. Sau đó, Hậu lẻn vào trong nhà lấy trộm 1 chiếc điện thoại và 1 xe gắn máy rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Tiền bạc có được đều nướng hết vào các sòng bài ở Campuchia nên khi “cháy túi”, Hậu và Tùng lại quay về quê trộm tài sản. Ngày 13/1/2019, Tùng điều khiển xe gắn máy chở Hậu rảo quanh các đường liên ấp của xã Hiếu Nhơn tìm tài sản có giá trị để lấy trộm. Khi thấy nhà anh Nguyễn Văn Tràu có cửa bằng gỗ như nhà anh Thái nên Hậu và Tùng thống nhất “phương án” đợi trời tối sẽ quay lại “ăn hàng”.

Khuya hôm sau, Tùng điều khiển xe máy chở Hậu đến nhà anh Tràu, khi cách nhà khoảng 20m, Hậu một mình “tiếp cận mục tiêu” còn Tùng ở ngoài đợi và cảnh giới. Khi mở được cửa nhà sau, Hậu thấy xe gắn máy biển số 64D1-442.21 vẫn còn cắm chìa khóa nên dẫn ra ngoài đưa cho Tùng chạy đi. Khi đến địa phận xã Hiếu Thành, Tùng bị lực lượng công an kiểm tra nhưng không xuất trình được giấy tờ sở hữu chiếc xe gắn máy biển số 64D1-442.21 nên bị lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Mất “chiến lợi phẩm”, Tùng điện thoại cho Hậu đến rước về. Không dừng lại, Tùng còn đến địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) trộm điện thoại của người dân địa phương và bị công an bắt giữ.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Châu Thành) bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an huyện Vũng Liêm xử lý theo quy định. Quá trình điều tra, Hậu và Tùng đã khai ra phương thức, thủ đoạn đột nhập vào nhà trộm tài sản của anh Thái và anh Tràu. Theo giám định, điện thoại và xe gắn máy của anh Thái trị giá 12,3 triệu đồng, xe gắn máy của anh Tràu trị giá hơn 15,8 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử tội “Trộm cắp tài sản” đối với Hậu và Tùng, 2 bị cáo khai nhận do mê cờ bạc không bỏ được nên khi “cháy túi” đã tìm cách trộm tài sản của người khác.

Hậu khai nhận, điện thoại trộm của anh Thái đưa cho Tùng cất giữ, còn xe gắn máy thì mang sang Campuchia bán cho một người phụ nữ không rõ danh tính được 10 triệu đồng và chia nhau “nướng” hết vào các sòng bạc.

HĐXX xác định trong vụ án này, Tùng là người rủ rê, còn Hậu là người trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Đối với Hậu, dù đã có nhiều tiền án nay lại tiếp tục tái phạm nên phải xử phạt nghiêm khắc. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hậu 2 năm tù, Tùng 9 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG