Quảng cáo gian dối về hàng hóa có thể bị xử hình sự

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 05/11/2020 (GMT+7)

Tôi thấy ở Vĩnh Long thời gian gần đây có nhiều nhóm nam nữ đến khu vực bến đò, bến xe, chợ quảng cáo bán các loại hàng như: bột giặt, cà phê, sữa,… và cả yaourt để trong bịch ny lông không nhãn mác, được giới thiệu là hàng chính hãng, bán với giá rẻ nhưng khi mua sử dụng thì tôi thấy chất lượng rất tệ. Tôi xin hỏi, nếu người bán cố tình quảng cáo sai sự thật để lừa dối khách hàng thì bị xử lý thế nào và tôi phải trình báo nơi đâu để được giải quyết?

Nguyễn Thị Châu (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 thì hành vi quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ... nhằm mục đích lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 50- 70 triệu đồng, đồng thời phải tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin sai sự thật.

Ngoài xử phạt hành chính, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1- 5 năm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, chức năng giải quyết và xử phạt vi phạm lĩnh vực này thuộc chủ tịch UBND cấp xã, huyện và công an nơi xảy ra vụ việc.

Thanh tra ngành văn hóa, thể thao và du lịch và các chuyên ngành liên quan cũng có quyền xử phạt trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành theo quy định. Do đó, nếu phát hiện trường hợp quảng cáo gian dối, bán hàng kém chất lượng, bạn có thể trình báo UBND hoặc công an xã, huyện nơi xảy ra vụ việc để được giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC