Nghỉ dài ngày chữa bệnh hưởng chế độ BHXH như thế nào?

Cập nhật, 10:07, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

Tôi tham gia BHXH được 7 năm. Vừa qua, thấy trong người không khỏe, tôi đi khám thì bác sĩ kết luận bị bệnh lao cột sống. Nay tôi đã xin nghỉ việc ở công ty để chữa bệnh. Xin hỏi với căn bệnh mắc phải tôi được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày? Trong thời gian nghỉ việc, tôi có được hưởng chế độ BHXH hay không?

Võ Công Luận (Mang Thít)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật BHXH năm 2014, thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành được hưởng như sau:

- Tối đa không quá 180 ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

- Hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn, nhưng thời gian hưởng tiếp tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc.

Theo thông tin ông cung cấp, nếu ông mắc bệnh lao cột sống thì đây là bệnh cần chữa trị dài ngày có tên bệnh, mã bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30/12/2016. Căn cứ theo đó, ông sẽ được nghỉ việc hưởng BHXH do ốm đau mắc bệnh cần điều trị dài ngày theo quy định thời gian nêu trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC