Thử việc không được xem là thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

Tôi công tác trong đơn vị sự nghiệp từ tháng 9/2009, đến ngày 31/12/2020 sẽ hết hợp đồng do đơn vị giảm lao động nên tôi không được ký hợp đồng lao động tiếp. Tính đến ngày 31/12/2020, thời gian tôi công tác là 10 năm 4 tháng. Trong đó có 4 tháng (từ tháng 9- 12/2009), tôi không tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Nếu tôi nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc trong 4 tháng này không và mức hưởng là bao nhiêu?

Nguyễn Thị Hương

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp của bạn, chúng tôi liên hệ Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời: Do bạn được đơn vị sử dụng lao động hợp đồng và trả lương từ nguồn kinh phí tự chủ, không phải từ ngân sách nhà nước nên việc giải quyết trợ cấp thôi việc sẽ do thủ trưởng đơn vị bạn đang công tác quyết định trên cơ sở của Bộ luật Lao động. Cụ thể, Điều 38 Bộ luật Lao động quy định người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lý do bất khả kháng buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, mất việc của người lao động được tính theo năm. Trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được tính bằng 1/2 năm, từ đủ 6 tháng trở lên được tính bằng 1 năm làm việc.

Theo Nghị định 148/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/12/2018 thì thời gian để tính trợ cấp thôi việc không còn tính thời gian thử việc là thời gian người lao động làm việc để chi trả trợ cấp. Do đó, nếu trong 4 tháng bạn không tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vì đây là thời gian thử việc thì sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC