Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tự ý nghỉ việc?

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

Trước đây, tôi làm cho một công ty may mặc, trong thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Tuy nhiên, vì lý do gia đình tôi tự ý nghỉ việc mà không làm đơn xin phép. Sau đó, công ty có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vì lý do bỏ việc. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Trần Thị Hồng

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Về điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định rất rõ tại Điều 49 Luật Việc làm và Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định hiện hành, nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bà thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, theo như bà trình bày thì việc bà nghỉ ngang, bỏ việc tại công ty mà không làm đơn thôi việc được xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm, bà không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp với lý do như đã nêu trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC