Chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 04/11/2020 (GMT+7)

Gần đây, tôi thấy nhiều người dẫn theo chó đi dạo khi tập thể dục hoặc chở chó trên xe gắn máy nhưng không có dây xích, rọ mõm. Điều này, dễ gây nguy cơ mất an toàn giao thông và chó tấn công người, đặc biệt là trẻ em ở các khu công cộng. Vậy những trường hợp này, nếu để xảy ra tai nạn hoặc cắn người dẫn đến thương tích hay tử vong thì chủ vật nuôi có phải bồi thường thiệt hại và có bị xử lý hình sự không?

Trần Minh Thành (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì người nuôi chó phải có ý thức quản lý khi đưa chó ra nơi công cộng. Cụ thể phải có biện pháp đeo rọ mõm và xích giữ chó để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Người không thực hiện đúng quy định trên sẽ bị phạt hành chính từ 600.000- 800.000đ.

Ngoài ra, Điều 603 Bộ luật Dân sự cũng quy định chủ vật nuôi nếu để xảy ra thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vật nuôi gây ra.

Trường hợp dẫn đến hậu quả chết người thì ngoài trách nhiệm bồi thường, chủ vật nuôi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Hành vi để chó cắn người gây thương tích hoặc tử vong, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào ý thức chủ quan của người nuôi mà xem xét trách nhiệm hình sự với các tội danh khác nhau như: giết người, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, vô ý làm chết người.

Khi tiến hành điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ xác định nhiều yếu tố để kết luận hành vi của chủ nuôi bị truy tố theo tội danh nào.

PHÒNG BẠN ĐỌC