Chở đất, cát để rơi vãi xuống đường có bị xử phạt?

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 11/11/2020 (GMT+7)

Một lần tình cờ tôi đi trên đường chứng kiến cảnh xe tải chở vật liệu xây dựng không che đậy kỹ để rơi vãi đất, cát xuống đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất vệ sinh môi trường cũng như mỹ quan. Xin hỏi hành vi trên có bị xử phạt hay không? Chế tài pháp luật quy định cụ thể ra sao?

Lê Thanh Vũ (Tam Bình)

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 20 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

- Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ.

- Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

- Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngoài việc bị phạt tiền, cũng theo quy định tại Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định trên còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

PHÒNG BẠN ĐỌC