Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng!

Cập nhật, 09:23, Thứ Năm, 02/12/2021 (GMT+7)

Có lẽ trong lúc này ai cũng cầu mong dịch bệnh sớm qua mau. Bởi còn nhiều khó khăn vất vả nơi tuyến đầu và cả tuyến sau. Dịch bệnh đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, len lỏi và gây ảnh hưởng đến việc mưu sinh của nhiều cảnh đời.

Sau những ngày tạm ngưng đi bán vé số vì dịch bệnh, nay tôi thấy ông đã đi bán trở lại. Ông đeo khẩu trang, kính ngăn giọt bắn và cẩn thận đem theo chai cồn xịt khuẩn giắt bên hông chiếc giỏ. Nhưng ông bán không được như trước. Vậy nên, ông “vác” theo cái bao để nhặt nhạnh thêm ít ve chai trên những đoạn đường đi bán. Thương ông, thương những cuộc mưu sinh vốn đã chật vật nay lại càng thắt ngặt hơn.

Dịch COVID-19 khiến cuộc sống rất nhiều người càng thêm khó. Nhiều công ty, doanh nghiệp giảm đơn hàng, hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng sản xuất, kinh doanh. Kéo theo, người lao động giảm giờ làm, giảm lương và cũng không ít người thất nghiệp.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có những chính sách an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ những người yếu thế, dễ tổn thương do tác động của dịch COVID-19. Lực lượng tuyến đầu, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã và đang nỗ lực bảo vệ cũng như chia sớt phần nào những khó khăn của người dân. Tuy vậy, dịch bệnh vẫn chưa qua thì những khó khăn vẫn sẽ còn nhiều. Thế nên, chúng ta phải đồng lòng hơn nữa để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hãy bắt đầu từ những việc mà ai cũng có thể làm và tập thành thói quen khi ra đường, đi chợ, hay phải đến nơi đông người cần tuyệt đối tuân thủ: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế”, quét mã QR. Người mua giữ khoảng cách với người bán, không “vội vã”, chen lấn và tốt nhất là chọn mua online, giao tận nhà và thanh toán bằng chuyển khoản, không dùng tiền mặt,…

Ai cũng mong dịch bệnh sớm được khống chế để cuộc sống trở lại bình thường. Trong khi ở tỉnh ta dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, việc mỗi người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình cũng là góp phần bảo vệ cộng đồng.

NHƯ Ý