Lựa lời mà nói

Cập nhật, 19:07, Thứ Ba, 24/11/2020 (GMT+7)

Cuối tuần, người thân tôi được 2 người đàn ông đến tận nhà chào hàng là chiếc máy lọc nước với giá 5.690.000đ. Họ giới thiệu sản phẩm với thương hiệu A.Q. có tiếng trên thị trường. Khi đồng ý giá cả thì người thân tôi mua và phát hiện ra đây là hàng nhái chớ không đúng như đã giới thiệu.

Người hàng xóm lại chơi bảo “bác bị tụi nó lừa rồi”. Người thân tôi nghe “bị lừa” liền tìm cách bênh vực mình và tỏ ra khó chịu: “Hàng nhái người ta đem lại tới nhà lắp đặt nên mới có giá này”. Nhưng người khác lại chơi bảo “cái máy xem cũng được quá chứ, hôm nào tôi mua một cái”. Người thân tôi liền bảo, “hàng nhái đó ông ơi, ông có mua ra cửa hàng, siêu thị mà mua”.

Tuy câu chuyện nhỏ nhưng cho ta thấy được, người ta có thể tự nhận lỗi lầm với chính bản thân họ và cũng có thể nhận sai trước người biết tôn trọng họ, đối xử tử tế với họ. Khi ấy họ còn có thể tự hào rằng đã thành thật và cởi mở. Nhưng nếu như ta không tế nhị, “ném” thẳng cái lỗi lầm vào mặt họ thì họ lại có phản ứng khác ngay tức thời.

Nếu chúng ta có lòng muốn gợi ý những vấn đề tốt hơn và có lợi cho họ thì hãy thận trọng, cẩn thận. Người ta đã tìm ra cách hay để hạn chế gây ra tranh cãi như: trong các trường hợp có thể mình nói trước khi muốn góp ý rằng “điều mà tôi nói chưa chắc đúng” hay “những điều tôi nói ra có thể sai hoặc hoàn toàn không đúng”. Điều mình nhận mình nói chưa chắc đúng hay mình nói sai sẽ khiến đối phương lịch sự, cởi mở và rộng lượng với mình. Khiến họ chấp nhận rằng chính mình cũng có thể sai. Họ sẽ dễ dàng thay đổi ý kiến mà không hề có chút tâm lý phản kháng hay cảm xúc nào.

Ngược lại, nếu ta thẳng thắn phán họ sai rồi, thì lập tức họ có khuynh hướng phản kháng. Họ không còn chú tâm vào những vấn đề ta cần nói mà họ sẽ tìm cách chứng minh những điều họ nghĩ, họ làm là đúng dù có vô lý đi chăng. Vì ta nói họ sai đã ảnh hưởng tới lòng tự tôn của họ.

Lời nói thẳng thừng đôi khi làm tổn thương đến người khác. Nếu nhẹ nhàng đưa ra ý kiến góp ý thì người khác dễ dàng chấp nhận và hạn chế được những tranh cãi hơn, cuộc trò chuyện trở nên cởi mở và thú vị hơn.

HỮU THẮNG