Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác!

Cập nhật, 11:24, Thứ Tư, 18/11/2020 (GMT+7)

Hoàn cảnh khiến người ta hành động và suy nghĩ như cách mà họ đang sống. Nếu ta chịu khó tìm hiểu, chúng ta sẽ hiểu vì sao họ có những suy nghĩ, hành động và tính cách như vậy. Như câu chuyện của người phụ nữ thường hay đi làm trễ khoảng 10- 15 phút, mỗi lần bắt gặp người phụ nữ đi trễ, bà chủ đều lấy giọng uy quyền ra nạt và dọa đuổi việc chị. Bà không cần một lời giải thích gì ở chị.

Chỉ mấy ngày sau lại khác hoàn toàn, chị vẫn đi trễ nhưng bà chủ đã thay đổi thái độ, vui vẻ và nở nụ cười với chị. Vì bà chủ đã tìm hiểu được hoàn cảnh của chị, bà thay đổi cách cư xử tế nhị và cảm thông cho hoàn cảnh của chị.

Người phụ nữ ấy trước khi đến chỗ làm phải thực hiện công việc của một người con với mẹ già nằm liệt một chỗ. Sáng chị phải thức dậy thật sớm nấu bữa ăn sáng cho mẹ mình và tắm cho cụ trước khi chị đến công ty làm việc. Vì nhà chị chỉ có chị và mẹ mình thôi. Bà chủ hiểu được hoàn cảnh của chị nên không thấy bực mình mỗi khi chị đi trễ mà còn hỏi thăm tình hình sức khỏe của bà cụ.

Nhờ đó, chị ấy vui vẻ và tích cực làm việc hơn, chị đi làm trễ nhưng buổi trưa chị ở lại làm thêm giờ để bù vào giờ chị đi trễ.

Đặt mình vào hoàn cảnh người khác, nếu chúng ta cảm thấy mình bị tổn thương thì người khác cũng khó chịu không kém. Và đặt mình vào hoàn cảnh người khác sẽ giúp mình tránh được những căng thẳng, xung đột, giúp cuộc sống của chúng ta thoải mái hơn.

HỮU THẮNG