Dạy con nơi công cộng

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 03/11/2020 (GMT+7)

Chốn công cộng là môi trường tốt nhất để phụ huynh dạy trẻ cách sống đẹp, quan hệ giao tiếp, khả năng xử trí tình huống, kỹ năng thoát hiểm... Tuy nhiên, cũng không ít bậc cha mẹ lại gieo vào lòng trẻ những thói hư tật xấu ở chốn công cộng. Từ đó tiêm nhiễm, hình thành nên tính cách của trẻ sau này.

Vừa qua, dư luận hết sức phẫn nộ về việc một phụ nữ chạy xe tay ga chở con nhỏ đến mua cà phê sữa đá ở quán cóc của bà Mai (ngụ đầu Hẻm 420 đường Lê Văn Sỹ, Quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Lợi dụng lúc bà Mai lúi húi làm nước thì người này xúi đứa trẻ lấy trộm túi tiền của bà Mai rồi rồ ga vọt đi. Bà Mai cho rằng, bà không trách đứa bé, vì nghe xúi bảo của người phụ nữ đi xe tay ga thì phải làm theo chứ không nhận thức được hành vi ăn cắp ăn trộm là vi phạm pháp luật.

Thậm chí ngược lại, nếu không “vâng lời” thì đứa bé có nguy cơ bị mắng mỏ, đánh đòn. Mà bà trách người lớn sao lại đầu độc tinh thần con nít như vậy.

Tương tự, nhiều đoạn clip trên mạng xã hội ghi lại cảnh phụ huynh dẫn con cái đi theo mua đồ, ăn uống rồi gây sự chốn đông người: chửi mắng, đánh nhau, giơ hung khí thể hiện bản chất giang hồ... Phẫn nộ nhất là vụ một người cha ở Lào Cai tát mặt, giật tóc bạn của con mình chỉ mới 2 tuổi, do cô bé giành đồ chơi.

Theo các nhà tâm lý học thì việc dạy trẻ những thói hư tật xấu hoặc để trẻ chứng kiến những hình ảnh xấu là bước đệm làm nên tính cách tiêu cực của trẻ sau này. Bởi đầu óc non nớt của trẻ con chưa phân biệt được đúng sai, cứ làm theo bản năng.

Trong khi cha mẹ lại không giáo dục chỉn chu, đẩy trẻ vào ngưỡng xấu xa, dần dần trẻ sẽ học hỏi và hình thành thói quen đó. Nếu việc xấu được lặp đi lặp lại nhiều lần, không chỉnh đốn, sửa sai, thì tương lai trẻ trở thành một thanh niên hư hỏng.

Vì thế, ở chốn công cộng (và cả ở nhà), một nơi hết sức nhạy cảm với bộ não trẻ thơ, cha mẹ, người giám hộ nên hết sức cân nhắc với những hành động của mình.

Khi có những vụ ẩu đả, tai nạn, nên che mắt trẻ nhỏ và lướt đi mau chứ đừng hiếu kỳ dừng lại nghe ngóng (vừa làm trẻ ám ảnh, vừa cản trở người thi hành công vụ).

Bản thân người lớn phải làm gương để trẻ nhanh chóng học hỏi và thực hành tốt. Giáo dục trẻ trở nên một công dân tốt không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu phụ huynh biết cách uốn nắn khéo léo, chịu khó làm bạn cùng trẻ thì chẳng có gì trở ngại.

TRẦN THÁI HỌC