Nghệ thuật sống và sống nghệ thuật

Cập nhật, 22:47, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

Chúng ta thường hay nói đến kỹ năng sống, việc học những kỹ năng đó giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta. Có lúc chúng ta đã nói đến nghệ thuật sống. Đó là sống đẹp, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, đó là cách sống mà chúng ta lựa chọn để hướng tới “chân- thiện- mỹ”. Vậy thì nghệ thuật sống và sống nghệ thuật khác nhau như thế nào?

Nghệ thuật sống là tất cả những quy tắc mà chúng ta cần phải có trong cuộc sống của mình. Đó là thái độ ứng xử, là đạo đức, là lễ nghi, là những cách thức mà chúng ta dùng để đối nhân xử thế. Chúng hợp với quy tắc, trật tự mà xã hội đề ra. Cũng có khi, đó là những giá trị mới nảy sinh ra trong thời đại mới. Là những bài học qua đó dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người sao cho đúng, cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Nghệ thuật sống là tập hợp những kỹ năng sống cần có cho mỗi chúng ta. Đó là kỹ năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề, là kỹ năng kiềm chế cảm xúc, là kỹ năng định hướng và thay đổi bản thân… Nói tóm lại, đó là những thứ chúng ta cần có trong cuộc sống hiện đại. Nó giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Còn đối với sống “nghệ thuật”, tôi nghĩ là cách sống của những con người sống ích kỷ, tự tư, tư lợi, chọn để đối phó với những người xung quanh. Họ giấu mình sau cái mặt nạ nhân tình đạo lý nhưng thực chất là họ đang ra sức tìm cách che giấu những mưu mô, toan tính của riêng mình. Ở họ, kỹ năng sống đã biến thành một thứ trục lợi. Nó không còn là đạo đức, lương tâm nữa mà biến nó trở nên quá điêu luyện, quá tinh xảo, để che mắt mọi người. Đôi lúc làm cho người ta lầm tưởng rằng họ đang sống rất thực tâm và rất tốt với mọi người. Nhưng kỳ thực là họ đang sống dối trá không những với mọi người mà còn với chính lương tâm họ. Chúng ta cũng cần phải cảnh giác với cái vẻ bề ngoài và cả những lời đường mật của những người có tâm địa sống một cách “nghệ thuật” như thế, bởi ngay cả bản thân, họ cũng sống không thật với chính mình.

Chúng ta nên học hỏi nghệ thuật sống để làm cho cuộc đời của chúng ta tốt đẹp hơn. Không nên học cách sống “nghệ thuật”, để sống thật nghệ thuật, cốt làm sao đạt được mục đích cá nhân có lợi cho bản thân để rồi cách cư xử đầy ắp những dối trá, lọc lừa. Chính họ đã đánh mất đi giá trị đích thực của cuộc sống!

VÕ HOÀNG NAM