Tiết kiệm năng lượng phải bằng hành động cụ thể

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Tiết kiệm năng lượng là xu thế tất yếu trong cuộc sống vì năng lượng không tái tạo ngày càng ít đi khiến giá thành ngày càng cao, thêm vào đó sử dụng năng lượng nhiều lại gây ô nhiễm nặng nề cho Trái đất.

Chính vì vậy, nhiều người đã chọn cho mình những phương pháp tiết kiệm như đi bộ hoặc đi xe đạp thay cho xe máy khi đi làm, đi học ở những chỗ gần nhà; vệ sinh, mở cửa để đón ánh sáng, gió trời thay vì thường xuyên bật đèn, điều hòa;…

Còn đối với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sản xuất đã có nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng như thay đổi, cải tiến công nghệ sản xuất, cắt giảm các thiết bị sử dụng điện nước không cần thiết,...

Người dân bước đầu cũng đã dần dần thay đổi cách sử dụng năng lượng sao cho tiết kiệm nhất như sử dụng bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, hạn chế đèn trang trí, sử dụng các thiết bị điện nước đúng cách,... đảm bảo được khoản chi tiêu hợp lý cho gia đình.

Tuy nhiên, việc thực hành tiết kiệm năng lượng của người dân chưa trở thành hành động cụ thể, thường xuyên đặc biệt ở những nơi công cộng hoặc tại các khu vực công sở, đơn vị hành chính sự nghiệp vì năng lượng tiêu thụ tăng hay giảm thì cũng do nguồn ngân sách bỏ ra, không cá nhân nào bỏ tiền túi ra nên không cần tiết kiệm.

Không ít cán bộ, công chức, viên chức, học sinh mặc dù rất có ý thức tiết kiệm điện, nước nhưng lại tiết kiệm ở nhà mình, còn ở cơ quan, trường học thì mặc kệ bởi sử dụng điện không phải do mình trả tiền.

Chính vì thế, họ sẵn sàng để máy vi tính, quạt, máy điều hòa, điện chiếu sáng,... vô tư hoạt động mặc dù trong phòng làm việc không có ai hoặc không cần thiết dùng đến.

Chính vì vậy, để tiết kiệm năng lượng trở thành một việc làm thường xuyên đòi hỏi bản thân mỗi người phải có ý thức hành động mọi lúc mọi nơi, bất cứ ở chỗ nào dù nhà mình hay ở nơi công cộng, chỗ làm việc, học tập,…

Cần phải biết rằng tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo vệ Trái đất- ngôi nhà chung của mỗi chúng ta.

VĂN THI HOÀNG