Cha mẹ tự ý điều trị bằng thuốc nam khiến trẻ bị suy thận nặng

Cập nhật, 16:10, Thứ Ba, 20/12/2022 (GMT+7)
Bác sĩ thăm khám cho trẻ tại Khoa Thận và lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương.  Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ thăm khám cho trẻ tại Khoa Thận và lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Do bị điều trị bằng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, nhiều trẻ bị suy thận gặp biến chứng nguy kịch.

Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 2 trường hợp: bệnh nhi 6 tuổi thận hư, phù cơ thể tăng đến 8kg; một bệnh nhi 15 tuổi rơi vào tình trạng suy thận nặng.

Bệnh nhi N.A. (15 tuổi, trú tại Thanh Hóa) được chuyển đến BV Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, suy thận mạn. Trước đó, vào tháng 2, cha mẹ phát hiện chân bệnh nhi bị phù nên đưa đi khám tại 2 BV ở Hà Nội và được chẩn đoán là mắc hội chứng thận hư. Sau đó, gia đình đưa về điều trị tại BV địa phương, nhưng do thấy kết quả chưa được như mong muốn nên đã không tuân thủ phác đồ của bác sĩ mà tự ý chuyển sang dùng thuốc nam và cả thuốc bắc. Được khoảng 2 tháng thì thấy sức khỏe trẻ ngày một yếu đi, chân phù nặng hơn, cơ thể mệt mỏi.

Ngày 4/12, bệnh nhi bị suy hô hấp, tăng huyết áp phải thở oxy để chuyển đến BV Nhi Trung ương. Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm và chạy thận cấp để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhi.

Theo BS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Khoa Thận và lọc máu, BV Nhi Trung ương: “Do bệnh nhi đã suy thận mạn 3 tháng nay mà không uống thuốc đều và dùng thuốc nam nên tình trạng rất nặng, sẽ phải chạy thận nhân tạo trong khoảng 5 ngày, sau đó chuyển sang thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng). Trẻ vẫn có cơ hội được chữa trị nhưng sẽ là một cuộc chiến lâu dài và cần được thay thận”.

Trên thực tế, đây chỉ là 2 trường hợp trong số rất nhiều gia đình đã cho con sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận… gây ra nhiều nguy cơ tới tính mạng cho trẻ. Theo các bác sĩ của BV Nhi Trung ương, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% trẻ thận hư có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, phác đồ điều trị bệnh thận hư cần được tuân thủ từ 3 - 6 tháng mới đem lại hiệu quả.

Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý điều trị bệnh cho con. Không riêng gì bệnh về thận, các bệnh lý khác, cần được bác sĩ thăm khám, kiểm tra, làm các xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ y khoa. Khi điều trị, cha mẹ tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ mà bác sĩ đã kê cho con. Trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa điều trị cho con để tránh nguy hiểm.

SÔNG TRĂNG