Thu hút và tăng đãi ngộ nguồn nhân lực y tế

Cập nhật, 06:32, Thứ Ba, 20/12/2022 (GMT+7)

 

Chính sách hỗ trợ người được tăng cường chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK Vĩnh Long sẽ từ 7 - 23 triệu đồng/tháng.
Chính sách hỗ trợ người được tăng cường chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK Vĩnh Long sẽ từ 7 - 23 triệu đồng/tháng.

Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, 100% đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Đây là điều kiện giúp ngành y tế tỉnh nhà giải quyết những khó khăn hiện tại, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Giáo sư ngành y được hỗ trợ 900 triệu đồng

Nghị quyết “Quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” vừa được HĐND tỉnh thông qua, có chính sách hỗ trợ một lần sau khi có quyết định tuyển dụng.

Nghị quyết này được thực hiện đối với cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là trung tâm y tế huyện) và các đơn vị y tế thuộc trung tâm y tế huyện theo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của cơ quan, đơn vị phù hợp với mục tiêu chung của tỉnh.

Cụ thể, đối với giáo sư là 900 triệu đồng/người, TS.BS.CK2 là 150 triệu đồng, bác sĩ đa khoa là 75 triệu đồng, cử nhân điều dưỡng, xét nghiệm, kỹ thuật y học, cử nhân hộ sinh, ĐH ngành dinh dưỡng 60 triệu đồng/người,…

ThS.BS Nguyễn Thành Thượng- Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Y Dược Trường CĐ Vĩnh Long, cho biết: “HĐND tỉnh vừa thông qua nghị quyết chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022- 2026 tạo bước đột phá trong việc thu hút đãi ngộ nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nhất là những người con của quê hương Vĩnh Long ở nơi xa có thêm động lực để quay về phục vụ địa phương mình.

Giúp họ bước đầu ổn định cuộc sống để yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chính sách cũng khẳng định quan điểm luôn coi trọng sức khỏe của người dân là trên hết, vì sức khỏe nhân dân mà phục vụ”.

Là cơ sở tuyến cuối của tỉnh, BVĐK Vĩnh Long xây dựng nhiều mục tiêu phát triển chuyên môn kỹ thuật cao nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Song, với nguồn nhân lực hiện có, bệnh viện khó có thể hoàn thành mục tiêu như mong đợi. Với chính sách nghị quyết, người được tăng cường chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK Vĩnh Long được nhận từ 7 - 23 triệu đồng mỗi tháng sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh thu hút nhân lực cho ngành y tế cũng như cho bệnh viện.

BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long phấn khởi: “Nghị quyết này được ban hành tôi tin rằng sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp BVĐK Vĩnh Long nói riêng và ngành y tế tỉnh nói chung sẽ có thêm nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Hiện, BV đã chọn một số mũi nhọn như tim mạch can thiệp, ung bướu và BV sẽ mạnh dạn đưa đi đào tạo, thu hút chuyên gia về các lĩnh vực này để chuyển giao tại BV để phát triển, hy vọng sẽ sớm đạt BV tuyến cuối năm 2024”.

Nhân viên y tế có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, đáp ứng với yêu cầu chăm sóc.
Nhân viên y tế có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, đáp ứng với yêu cầu chăm sóc.

Chính sách đãi ngộ, duy trì và ổn định nguồn nhân lực

Bên cạnh chính sách thu hút, hỗ trợ cho người được tăng cường, nghị quyết còn có chính sách hỗ trợ đào tạo, tiền thuê nhà, chính sách đãi ngộ cho viên chức tham gia công tác chuyên môn điều trị và dự phòng tại BV, cơ sở khám chữa bệnh và điều trị công lập trực thuộc Sở Y tế, trung tâm y tế huyện và các đơn vị y tế thuộc trung tâm y tế huyện. Trong đó, tùy lĩnh vực sẽ có mức đãi ngộ từ 300.000 - 600.000 đ/người/tháng.

BS.CK2 Phạm Văn Diên - Giám đốc BV Tâm thần tỉnh cho biết: “Nguồn nhân lực của BV hiện rất thiếu, đặc biệt là bác sĩ. Chính sách này thông qua sẽ hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực cho BV trong giai đoạn khó khăn hiện nay”.

Còn ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ chia sẻ: “Hiện nay một số cán bộ y tế rất muốn đi học lên ĐH, sau ĐH nhưng do điều kiện kinh tế gia đình nên không có khả năng. Khi có chính sách đãi ngộ của nghị quyết này sẽ khuyến khích cho cán bộ y tế cơ sở hoạt động tốt hơn trong thời gian tới”.

Nghị quyết ban hành nhằm tạo đội ngũ nhân viên y tế tỉnh đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Nghị quyết ban hành nhằm tạo đội ngũ nhân viên y tế tỉnh đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, trong tỉnh mới đạt khoảng 9 bác sĩ/10.000 dân, thấp rất nhiều so với cả vùng là 10 bác sĩ/10.000 dân. Đặc biệt là số bác sĩ sau ĐH ở Vĩnh Long càng thiếu nhiều hơn. Từ nay đến năm 2026, Vĩnh Long thiếu khoảng 290 bác sĩ sau ĐH để làm việc.

“Nhân viên y tế rất vui mừng khi nghị quyết được thông qua. Những khó khăn của ngành y tế bước đầu được khắc phục. Đây là cơ hội để ngành y tế phát triển, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong thời gian tới” - Phó Giám đốc Sở Y tế - Hồ Thị Thu Hằng cho biết.

Chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 của tỉnh sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho nhân lực ngành y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đạt mục tiêu 10,3 bác sĩ trên 1 vạn dân vào năm 2025, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, chính sách này nhằm thu hút, đãi ngộ, duy trì và ổn định nguồn nhân lực; thu hút người có trình độ, năng lực vào làm việc trong khu vực công; tạo điều kiện cho công chức, viên chức và người lao động có môi trường làm việc, học tập thuận lợi để nâng cao trình độ, phát triển nghề nghiệp, gắn bó lâu dài với địa phương. Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, tạo đội ngũ nhân viên y tế tỉnh đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Từng bước nâng chất đội ngũ y tế có năng lực, kỹ thuật tốt, có phẩm chất, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, đáp ứng với yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN