Thu hút nhân lực ngành y tế - chính sách phù hợp, kịp thời

Cập nhật, 11:36, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)

Dự thảo Nghị quyết “Quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” vừa được trình tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa 10. Cán bộ ngành y tế kỳ vọng, nghị quyết thông qua sẽ phần nào giải quyết những khó khăn hiện tại của ngành y tế.

*TS.BS Hồ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế

Thời gian qua, ai cũng thấy rõ những khó khăn, vất vả mà nhân viên y tế đã trải qua, nhất là trong và sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, đời sống người dân, gây áp lực lớn đối với ngành Y tế.

Ngành Y tế rất mong chính sách được thông qua trong cuộc họp HĐND vào cuối năm nay. Chúng tôi nghĩ rằng, chính sách này được thực thi sẽ đem lại nhiều mặt: việc chăm sóc sức khỏe của người dân, người dân được hưởng lợi thông qua chăm sóc của nhân viên y tế được tốt hơn.

Do đó, chính sách này một mặt thu hút nguồn lực về tỉnh, làm sao để tăng cường lực lượng nhân viên y tế chất lượng cao, tăng cường nhân viên y tế, sinh viên tốt nghiệp về tỉnh.

Thứ 2, về chính sách hỗ trợ đào tạo, tức là nhân viên y tế sẽ được đào tạo theo dự án phát triển nguồn lực của đơn vị mình. Trước đây các nhân viên y tế, đặc biệt là tuyên cơ sở gặp khó khăn do tự chi trả (đào tạo).

Theo Nghị quyết, chúng ta sẽ có nguồn hỗ trợ đào tạo như học phí, trong thời gian học tập cũng có chi phí nhỏ hàng tháng.

Ngoài ra, còn chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế được tăng cường, các đơn vị tuyến trên cũng sẽ theo nhu cầu phát triển cơ sở y tế. Đặc biệt là BVĐK Vĩnh Long, trong việc nâng hạng BV hạng I và BV tuyến cuối 2024, thì cần một số dịch vụ mũi nhọn, để phục vụ cho người dân.

Như vậy, việc chuyển giao từ phía các chuyên gia từ tuyến trên sẽ giúp cho việc phát triển của BVĐK tỉnh đạt mục tiêu đó.

Ngoài ra, Nghị quyết còn có chính sách hỗ trợ nhà ở cho viên chức y tế. Qua thống kê còn hơn 200 nhân viên y tế gặp khó khăn trong thuê nhà ở và có thu nhập thấp, do đó cũng có chính sách này để giúp cho họ yên tâm công tác.

Cuối cùng là hỗ trợ cho các nhóm nhân viên y tế nhất là các nhân viên có thu nhập rất thấp, y tế cơ sở, dự phòng,…. Trên hết là chăm sóc sức khỏe cho người dân, cũng như người dân được hưởng thụ, chăm sóc y tế tốt nhất.

*BS.CK 2 Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc BV Đa khoa Vĩnh Long

Đứng trước tình hình nhân viên y tế bỏ việc, nghỉ việc như hiện nay, nếu Nghị quyết này sớm được ban hành thì tôi tin rằng nó sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp cho BVĐK Vĩnh Long nói riêng và ngành y tế tỉnh nói chung sẽ có thêm nguồn nhân lực.

Đặc biệt, là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, góp phần quan trọng cho việc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

Đối với BVĐK Vĩnh Long, lực bác sĩ hiện nay về số lượng tương đối đảm bảo, riêng bác sĩ có trình độ chuyên môn cao vẫn còn hạn chế.

Với chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo và chế độ đãi ngộ đã nêu trong dự thảo Nghị quyết thì tôi tin rằng trong một thời gian ngắn, chúng ta sẽ đào tạo, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm chuyên môn về tỉnh nhà. Như vậy sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển BV trong thời gian tới.

Trong kế hoạch phát triển của BV, hiện tại bệnh viện đã chọn một số kỹ thuật khám chữa bệnh mũi nhọn để phát triển trở thành BV tuyến cuối đến năm 2024, chẳng hạn như: Tim mạch can thiệp, điều trị ung thư,…

Vì vậy, nếu chính sách này sớm được ban hành thì BV sẽ mạnh dạn đưa đi đào tạo, thu hút chuyên gia về các lĩnh vực này, để được chuyển giao và triển khai thực hiện tại BV, hy vọng BVĐK Vĩnh Long sẽ sớm trở thành BV tuyến cuối trong năm 2024.  

*BS.CK 2 Phạm Văn Diên - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh:

Đối với Bệnh viện Tâm thần, thì hiện nguồn nhân lực của chúng tôi rất là thiếu, đặc biệt là bác sĩ. Hiện tại BV có 12 bác sĩ, mới bổ sung về cho 2 bác sĩ. Nhưng để thực hiện được nhiệm vụ khám chữa bệnh hiện tại có khoảng 5 - 6 bác sĩ, cần phải có thời gian đào tạo, bồi dưỡng thêm.

Nếu Nghị quyết được thông qua trong kỳ họp HĐND kỳ này sẽ hỗ trợ cho bệnh viện, thúc đẩy, là động lực thu hút nguồn nhân lực cho bệnh viện trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Chính sách hỗ trợ của ngành y tế là ngành đặc thù, trong đó có Bệnh viện Tâm thần, điều này làm cho tôi rất phấn khởi, tin chắc rằng là động lực thu hút nhiều cán bộ trẻ có năng lực, quyết tâm để phục vụ cho bệnh nhân.

*Ths. BS Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ:  

rên địa bàn huyện Long Hồ, chính sách về đào tạo y tế là một trong những cái rất tốt, phù hợp. Vì hiện nay, một số cán bộ y tế rất muốn đi học lên đại học, sau đại học, nhưng do điều kiện về kinh tế gia đình nên không có khả năng đi học.

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, 1 số cán bộ y tế cũng rất khó khăn, nhưng yêu nghề vẫn bám theo nghề, khi có chính sách đãi ngộ của Nghị quyết này sẽ khuyến khích cho cán bộ y tế cơ sở nhiệt tình hơn nữa, hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

Trình HĐND tỉnh thông qua dự thảo Nghị quyết chính sách thu hút nhân lực ngành y tế

Việc trình ban hành Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên ngành y tế ổn định.
Việc trình ban hành Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên ngành y tế ổn định.

Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa 10, BS.CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế đã trình dự thảo “Nghị quyết quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.

Việc trình ban hành Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên ngành y tế ổn định nguồn nhân lực, góp phần thực hiện đạt mục tiêu 10,3 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025, cũng như nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo dự thảo nghị quyết này, chính sách thu hút một lần sau khi có quyết định tuyển dụng với giáo sư là 900 triệu đồng/người, TS.BS CK2 là 150 triệu đồng, bác sĩ đa khoa là 75 triệu đồng, cử nhân điều dưỡng, xét nghiệm,  kỹ thuật y học, cử nhân hộ sinh, đại học ngành dinh dưỡng 60 triệu đồng/người,…. Chính sách hỗ trợ người được tăng cường chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK Vĩnh Long từ 7 triệu đến 23 triệu đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị quyết còn có chính sách hỗ trợ đào tạo ; hỗ trợ tiền thuê nhà; chính sách đãi ngộ cho viên chức tham gia công tác chuyên môn điều trị và dự phòng tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và điều trị công lập trực thuộc sở y tế, trung tâm y tế huyện và các đơn vị y tế thuộc trung tâm y tế huyện. Trong đó, tùy lĩnh vực sẽ có mức đãi ngộ từ 300.000 đồng – 600.000 đồng mỗi người/tháng.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Bài, ảnh: QUYÊN ANH