Quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân

Cập nhật, 22:28, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)

 

Người dân xã Trung Hiệp an tâm khi thăm, khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã.
Người dân xã Trung Hiệp an tâm khi thăm, khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Bên cạnh việc quan tâm đời sống của nhân dân, Thủ tướng Võ Văn Kiệt còn quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt, ở huyện Vũng Liêm có 4 trạm y tế do Thủ tướng vận động xây dựng, đã và đang phát huy tốt hiệu quả.

Trung Hiệp - Trạm Y tế đầu tiên đạt chuẩn quốc gia

Sau nhiều năm xây dựng và hoạt động, đến giai đoạn năm 2006 hầu hết trạm y tế ở tỉnh Vĩnh Long đều xuống cấp, không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất để chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ lúc đảm nhận trọng trách cao nhất của Chính phủ và ngay cả lúc về hưu, lúc nào cũng vậy, Thủ tướng Võ Văn Kiệt mỗi lần về thăm quê hương đều ân cần thăm hỏi từng người, từ các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đã nghỉ hưu và cả người phục vụ nấu ăn trong bếp. Năm 2007, Thủ tướng Võ Văn Kiệt vận động nguồn xã hội hóa xây mới Trạm Y tế xã Trung Hiệp - Vũng Liêm. Đây cũng là trạm y tế đầu tiên của tỉnh được đầu tư xây mới vào lúc đó, giúp tuyến y tế gần dân đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất theo tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Sau khi trạm y tế đi vào hoạt động, người dân có nơi khám chữa bệnh khang trang. Các y bác sĩ cũng có điều kiện tốt phát huy khả năng chuyên môn, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân. Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc - Trưởng Trạm Y tế xã Trung Hiệp, phấn khởi: “Thời điểm đó cơ sở vật chất đang xuống cấp, các phòng chức năng không đủ đáp ứng theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện tại. Trang thiết bị còn thiếu nhiều. Những lần chú Chín Hòa (người dân xã Trung Hiệp thường gọi Thủ tướng Võ Văn Kiệt như vậy) về thăm quê đều ra thăm trạm y tế, hỏi anh em có cần gì không. Lúc đó anh trưởng trạm xin xây trạm mới và được cấp thêm trang thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Vậy là chú Chín vận động nhà hảo tâm xây trạm mới.

Tại Trạm Y tế xã Trung Hiệp vào sáng đầu tuần, có khá đông bệnh nhân đến khám và nhận thuốc điều trị. Ông Dương Văn Láy (ấp Bình Phụng) cho biết: “Trạm Y tế do chú Chín vận động cất cho bà con xã nhà có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Hễ có bệnh gì là tui ra đây khám, các con cháu chích ngừa cũng ở trạm. Các bác sĩ tận tình hướng dẫn bảo vệ sức khỏe, phòng dịch bệnh, rất là yên tâm”.

Thêm những niềm vui mới

Sau khi hoàn thành Trạm Y tế xã Trung Hiệp, Thủ tướng Võ Văn Kiệt tiếp tục kêu gọi xây dựng thêm 3 trạm y tế ở xã Trung An, Trung Ngãi và Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm. Hoàn thành vào năm 2008, đây cũng là những trạm y tế đạt chuẩn đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long, góp phần phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Mỗi năm, Trạm Y tế xã Trung An điều trị trên 10.000 lượt người.
Mỗi năm, Trạm Y tế xã Trung An điều trị trên 10.000 lượt người.

BS.CK1 Lâm Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ - Vũng Liêm cho biết: “Trong đợt xây dựng trạm, chú Chín có về. Chú động viên anh em cố gắng gần gũi, tận tụy trong khám bệnh cho người dân để phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ở đây, anh em ý thức nâng cao trách nhiệm trong công tác khám chữa bệnh, không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức”.

Nhiều năm liền, Trạm Y tế xã Trung An là điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ở tuyến y tế cơ sở. Cô Nguyễn Thị Tâm (xã Trung An) cho biết: “Tui thường ghé trạm để khám và điều trị bệnh viêm phế quản. Không riêng tôi mà người dân ở xã khi ốm đau đều đến trạm để chữa bệnh vì đường đi thuận tiện, bác sĩ ở đây rất thân thiện, tận tình”. Bác sĩ Trần Tuấn Kiệt - Trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Nếu không có trạm y tế này, người dân phải đi hơn 12km mới đến bệnh viện huyện. Bình quân mỗi năm trạm tiếp nhận và điều trị trên 10.000 lượt người bệnh. Góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, như chỉ đạo và mong muốn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt- chú Chín Hòa của quê hương.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN