Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long

Nâng tầm cao mới, hướng tới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 17/11/2022 (GMT+7)
BVĐK Vĩnh Long nâng hạng trở thành bệnh viện hạng I.
BVĐK Vĩnh Long nâng hạng trở thành bệnh viện hạng I.

(VLO) Hòa chung không khí chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày 17/11, BVĐK Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận BVĐK Vĩnh Long lên Bệnh viện (BV) hạng I.

Làm được kỹ thuật khó, xử trí nhiều ca nguy cấp

Thực hiện kế hoạch phát triển BVĐK Vĩnh Long trở thành BV hạng I vào cuối năm 2022, thời gian qua, công tác hỗ trợ chuyên môn được các BV tuyến Trung ương tích cực chuyển giao nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đạt các tiêu chí của BV hạng I.

Với đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn sâu, cùng với điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại đã giúp BVĐK Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bệnh nhân Lê Hồng Xuân (65 tuổi, huyện Cái Bè - Tiền Giang) vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát phẫu thuật cắt đoạn dạ dày kèm ổ loét xơ chai, theo dõi u dạ dày cầm máu cho người bệnh.

Chăm sóc cha sau ca mổ thành công, em Lê Thanh Minh cho biết: “Cha bị đau bụng dữ dội, gia đình chở cha qua đây cấp cứu. Các y, bác sĩ khám nói cha bị thủng dạ dày cần mổ ngay. Mổ xong, cha nói bớt đau, cả nhà cám ơn các bác sĩ nhiều lắm!”

Khoa Nội Tim mạch - Lão khoa tiếp nhận gần 200 bệnh nhân điều trị nội trú.
Khoa Nội Tim mạch - Lão khoa tiếp nhận gần 200 bệnh nhân điều trị nội trú.

BS.CK1 - Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, cho biết, sau 5 năm được chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy theo Đề án BV vệ tinh, đến nay, các bác sĩ làm chủ hoàn toàn các kỹ thuật phẫu thuật cắt dạ dày do bệnh lý mổ mở - nội soi, phẫu thuật cắt đại tràng do bệnh lý mổ mở - nội soi, phẫu thuật nội soi cắt túi mật,… Chỉ những ca quá khó mới chuyển viện.

BVĐK Vĩnh Long đang tập trung triển khai các kỹ thuật chuyên sâu. Với hình thức cầm tay chỉ việc, các bác sĩ BV Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ các bác sĩ Chuyên khoa Nội tim mạch chẩn đoán và can thiệp mạch vành.

Sau khi đưa vào hoạt động Đơn vị tim mạch can thiệp, BVĐK tỉnh Vĩnh Long liên tiếp cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và mãn tính nguy kịch.

Đưa BVĐK Vĩnh Long trở thành BV hạng I

Thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh về việc thực hiện Đề án phát triển BVĐK Vĩnh Long trở thành BV hạng I năm 2022 và BV tuyến cuối vào năm 2024; Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Vĩnh Long sớm có chủ trương, ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các BV tuyến Trung ương cùng các sở, ban ngành liên quan, đề xuất tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng cho BVĐK Vĩnh Long.

Với máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, BVĐK Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Với máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, BVĐK Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cụ thể về: xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư hạ tầng trang thiết bị y tế, mở rộng nâng quy mô công suất sử dụng giường bệnh từ 800 giường lên 900 giường.

Ngoài ra, tiếp nhận các danh mục các kỹ thuật chuyên môn của BV tuyến Trung ương chuyển giao cho BVĐK Vĩnh Long, tiếp nhận hỗ trợ nhân lực có trình độ tiến sĩ/chuyên khoa 2 của Trường ĐH Y dược Cần Thơ kiêm nhiệm trưởng hoặc phó khoa tại BVĐK Vĩnh Long để đạt tiêu chí theo quy định.

Giám đốc BVĐK Vĩnh Long- Nguyễn Thanh Truyền: BVĐK tỉnh sẽ nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đặt quy tắc ứng xử lên hàng đầu. Đảm bảo thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để bệnh nhân không phải đi tuyến trên mà tại BVĐK Vĩnh Long có thể phục vụ được.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, sau hơn 1 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay về cơ bản, BVĐK đã đạt 92,5 điểm/100 điểm chuẩn theo 5 nhóm tiêu chí và 8 điều kiện bắt buộc và được công nhận là BV hạng I.

“Trong thời gian tới, BV sẽ tăng cường phát triển các kỹ thuật đã được chuyển giao, đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực để đáp ứng được nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Đồng thời, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu hơn nữa, ví dụ như triển khai các phòng khám ung thư, phát triển các đơn vị tim mạch can thiệp,… nhằm phục vụ tốt hơn sức khỏe cho người dân”- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long nói.

Từ những kết quả trên, BVĐK Vĩnh Long được UBND tỉnh Vĩnh Long quyết định nâng hạng từ BV hạng II trở thành BV hạng I.

Từ đây, BVĐK Vĩnh Long được nâng lên tầm cao mới, với đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, trang thiết bị y tế hiện đại, được nhận chuyển giao các kỹ thuật chuyên khoa sâu của các BV Trung ương, có cơ sở hạ tầng phù hợp, có tinh thần trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

BS.CK2 Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế: “Việc nâng cấp BVĐK Vĩnh Long lên hạng I có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách chủ động với trình độ cao, kỹ thuật cao và được sử dụng các thuốc theo danh mục thuốc quy định đối với tuyến cao hơn. Người bệnh nặng được điều trị tại tỉnh nhà, không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí điều trị. Đặc biệt, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần tạo công bằng trong khám chữa bệnh.

Bài, ảnh: QUYÊN ANH