Kiểm soát huyết áp, phòng ngừa đột quỵ

Cập nhật, 13:46, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)
Mỗi ngày, lượt bệnh nhân đến khám điều trị các bệnh lý tim mạch, đột quỵ rất đông tại BVĐK Quốc tế S.I.S.
Mỗi ngày, lượt bệnh nhân đến khám điều trị các bệnh lý tim mạch, đột quỵ rất đông tại BVĐK Quốc tế S.I.S.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Đột quỵ quốc tế năm 2022 với chủ đề “Thách thức và cơ hội” diễn ra ngày 5/11. Đột quỵ não là căn nguyên gây tử vong, tàn phế hàng đầu nhưng chỉ rất ít trường hợp đột quỵ ở Việt Nam đến bệnh viện trong 6 giờ đầu - thời gian vàng để cứu sống người bệnh.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca đột quỵ

Theo GS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, các báo cáo khoa học cho thấy hàng năm tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% các ca tử vong nói chung. Các bệnh không lây nhiễm chính có 4 nhóm, gồm: các bệnh về tim mạch (trong đó có đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp), các bệnh về ung thư, bệnh hô hấp mạn tính và đái tháo đường. Đây đều là các bệnh, nhóm bệnh gây ra những hậu quả nặng nề do tỷ lệ tử vong và tàn phế khá cao.

Theo Hội Đột quỵ thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15 - 49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca, với hơn 6% trong số đó là người trẻ. Đây là con số đáng báo động, vì nhóm người trẻ tuổi là lực lượng lao động chính của mỗi gia đình và xã hội.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 ca đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Giống như các bệnh mạn tính khác, con số này vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Đột quỵ là căn nguyên gây tử vong đứng hàng thứ hai và nguyên nhân gây tàn phế đứng hàng thứ ba trên toàn thế giới. Nhiều người dù sống sót sau cơn đột quỵ nhưng phải chịu các di chứng nặng nề, tàn phế vĩnh viễn, thậm chí mất khả năng lao động.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin: Đột quỵ xảy ra không chọn thời gian, không chọn giờ, không chọn không gian. Di chứng của đột quỵ để lại nặng nề. Việc phát hiện sớm, điều trị sớm giúp người bệnh được hồi phục, trở lại cuộc sống tốt hơn.

Người bệnh đột quỵ cần được điều trị nhanh chóng tối đa, bao gồm chẩn đoán và xử trí cấp cứu, đặc biệt là tiêu huyết khối trong 4 - 5 giờ đầu. Đồng thời, bệnh nhân cần được điều trị phối hợp các chuyên khoa như chẩn đoán hình ảnh để can thiệp nội mạch lấy huyết khối cấp cứu, phẫu thuật thần kinh cấp cứu cho người chảy máu não, chảy máu dưới nhện, nhồi máu diện rộng...

Tỷ lệ nam bị đột quỵ nhiều hơn 1,5 lần so với nữ

Tại hội nghị, PGS.TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, đã công bố nghiên cứu đa trung tâm về tình hình đột quỵ tại Việt Nam trong thời gian qua tại 10 trung tâm đột quỵ trên toàn quốc từ ĐBSCL, miền Trung và miền Bắc. Đây là nghiên cứu lớn có số lượng bệnh nhân tham gia lớn nhất từ trước đến nay của chuyên ngành đột quỵ với 2.310 người.

Kết quả bước đầu cho thấy, độ tuổi trung bình người dân Việt Nam hiện nay bị đột quỵ khoảng 65 tuổi, độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%. Điều đáng lưu ý là tỷ lệ nam gặp đột quỵ nhiều hơn nữ, gấp 1,5 lần so với nữ (ở nước ngoài là nữ bị đột quỵ nhiều hơn nam).

Bệnh nhân bị đột quỵ điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.
Bệnh nhân bị đột quỵ điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.

Về phân loại đột quỵ, ở các nước phát triển, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chiếm 85%, chảy máu não khoảng 15%, nhưng tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não là 76% chảy máu não là 24%.

Đáng lưu ý, tỷ lệ người bị đột quỵ được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong 6 giờ đầu vẫn còn thấp, mới có 33% số người được nghiên cứu. Trong đó mới có 14% người bệnh vào cấp cứu được điều trị tái tưới máu hoặc sử dụng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, sử dụng các dụng cụ cấy nối đường động mạch.

Cũng theo thông tin của PGS.TS Mai Duy Tôn, các yếu tố nguy cơ của bệnh đột quỵ phần lớn là do tăng huyết áp, tại kết quả nghiên cứu này cho thấy có 78% số người bị đột quỵ là do tăng huyết áp.

“Từ kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho chiến lược điều trị, đầu tiên đó là vấn đề về cấp cứu chung, ngay tại các bệnh viện cũng cần rút ngắn thời gian đánh giá để làm sao có thể mang được nhiều cơ hội cho người bệnh cấp cứu đột quỵ có thể được điều trị tái tưới máu trong khoảng thời gian cửa sổ từ 4,5 - 6 giờ. Đồng thời, cần thay đổi lối sống để kiểm soát chỉ số huyết áp tốt, nhằm ngăn ngừa bệnh đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai”, PGS.TS Mai Duy Tôn thông tin.

Hiện tuyến y tế Trung ương có 4 trung tâm đột quỵ thuộc 4 bệnh viện, 27 đơn vị đột quỵ tại các cơ sở y tế. Tuyến tỉnh có 2 bệnh viện thành lập trung tâm đột quỵ, 5 bệnh viện có khoa đột quỵ. Tại tuyến huyện, chỉ 2 bệnh viện có khoa đột quỵ. Theo Bộ Y tế, mỗi bệnh viện tuyến tỉnh cần xây dựng một trung tâm hoặc khoa điều trị đột quỵ, từ nay đến năm 2025.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN