Vắc xin ngừa COVID-19: Tiêm đủ liều- thêm cơ hội bảo vệ sức khỏe

Cập nhật, 08:52, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

 

Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tiêm vắc xin.
Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tiêm vắc xin.

 Với tâm lý do đã mắc COVID-19, tình hình dịch không còn căng thẳng, nhiều người dân từ chối tiêm mũi 3, mũi 4. TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, dịch chưa phải chấm dứt hoàn toàn, các biến chủng của SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi khó lường. Người dân nên tiếp tục tiêm vắc xin để không mất cơ hội được bảo vệ liên tục.

Những suy nghĩ sai lầm

Từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Việt Nam xác định vắc xin ngừa COVID-19 là vũ khí chiến lược trong công tác phòng chống dịch. Khi chiến dịch tiêm chủng thần tốc được triển khai toàn quốc, Việt Nam đạt độ bao phủ vắc xin ngừa COVID-19 trong toàn dân, trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất trên thế giới. Nhờ đó, nước ta đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và đưa cả nước dần trở lại cuộc sống bình thường mới.

Song, khi dịch bệnh đã không còn đáng lo ngại thì người dân lại chủ quan, thậm chí có không ít người không tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi nhắc lại vì có nhiều “tin đồn” rằng tiêm vắc xin sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Nhiều trang mạng xã hội kêu gọi không tiêm vắc xin khi tình hình dịch đã được kiểm soát, không còn đáng lo ngại.

Những ngày này, cùng với các điạ phương trong tỉnh, Trạm Y tế xã Thanh Đức (Long Hồ) khẩn trương tiêm mũi 4 và mũi bổ sung, dồn lực cho việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 một cách tốt nhất. Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Đức- Trương Thị Xuân Thảo cho biết: “Bên cạnh việc người dân đồng lòng tiêm vắc xin khi tới lượt thì vẫn có một số ít người còn mang tâm lý chủ quan, không xem trọng việc tiêm đủ liều bởi lý do dịch bệnh được khống chế. Chúng tôi vẫn thường xuyên khuyến cáo người dân nếu không tiêm vắc xin, có khả năng sẽ xảy ra dịch trở lại”.

Chúng tôi theo chân cán bộ Trạm Y tế và Bí thư ấp đến từng nhà có những hộ dân chưa đồng ý tiêm vắc xin mũi nhắc lại để vận động người dân. Ông Nguyễn Bé Tr. (68 tuổi, ở trọ xã Thanh Đức) lắc đầu: “Con tui nói, ba chích 3 mũi đủ rồi, dịch ổn rồi, chích mũi 4 làm gì. Không biết do có tuổi hay do chích vắc xin mà tui cũng hay quên. Giờ sống nhờ con, con hổng cho chích nên thôi tui hổng chích đâu”. Còn bà Trần Thị Mai H. (thị trấn Long Hồ) cho biết: “Tui đi chợ nghe nhiều người than, tiêm mũi 3 sao hay quên quá, nên cũng lo sợ. Dù con cháu và nhân viên y tế vận động tiêm nhưng tui còn chần chừ chưa dám”.

Chính những suy nghĩ chủ quan, không có cơ sở này mà hiện nay nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Long, gặp khó khăn trong công tác vận động người dân tiêm ngừa theo đúng lịch. Theo ghi nhận tại một số điểm tiêm ngừa, mặc dù đã được thông báo thời gian đến trạm y tế tiêm vắc xin nhưng số người đến tiêm ngừa rất ít, thậm chí có thời điểm không có ai đến tiêm ngừa.

“Chúng tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động nhưng công tác tiêm ngừa đang gặp khó khăn, không đạt kế hoạch. Vẫn có người dù chưa tiêm mũi vắc xin nào cũng cương quyết không chịu tiêm. Những người đã tiêm đủ 2 liều hoặc đã bị mắc COVID-19 không đồng ý tiêm vì “dịch ổn tiêm vắc xin không còn quan trọng nữa” hay “nghe nói tiêm vắc xin bị giảm trí nhớ””- Phó Trạm Y tế thị trấn Long Hồ- Lê Văn Quân cho biết.

Tiêm đủ liều- thêm cơ hội bảo vệ sức khỏe

Hiện nay Vĩnh Long đang tiến hành tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho mũi nhắc thứ nhất, mũi nhắc lại thứ 2 cho người trên 18 tuổi và tiếp tục tiêm ngừa cho những người chưa tiêm từ 12- 17 tuổi, trẻ em từ 5- 11 tuổi. Hiện số lượng vắc xin được phân bổ về các điểm tiêm khá dồi dào, thế nhưng việc người dân từ chối tiêm, không tiêm theo đúng lịch hẹn sẽ dẫn đến việc tồn đọng vắc xin, gây tốn kém và lãng phí một nguồn hỗ trợ rất lớn của Nhà nước.

Việc tiêm ngừa mũi 3 và 4 sẽ giúp tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ bởi những liều tiêm cơ bản trước đây sau một thời gian kháng thể sẽ giảm dần.
Việc tiêm ngừa mũi 3 và 4 sẽ giúp tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ bởi những liều tiêm cơ bản trước đây sau một thời gian kháng thể sẽ giảm dần.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng, tính đến ngày 10/6, tỷ lệ tiêm nhắc lần thứ nhất (mũi 3) chưa cao, đạt khoảng 63%; mũi nhắc lại thứ 2 (mũi 4) mới triển khai tiêm, tiến độ khá chậm, đạt gần 6%. Tỷ lệ tiêm cho trẻ 12- 17 tuổi đạt gần 98%, trẻ 5- 11 tuổi mũi 1 đạt gần 70%, mũi 2 đạt 1,8%. Hiện nay Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho những người dân đã đủ điều kiện.

“Việc tiêm ngừa mũi nhắc lại là rất cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh hiện nay đất nước chúng ta đang bước vào giai đoạn bình thường mới, dần dần từng bước khôi phục lại các sinh hoạt xã hội, sản xuất. Do đó, việc này sẽ giúp tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ bởi những liều tiêm cơ bản trước đây sau một thời gian sẽ dẫn đến kháng thể giảm dần. Tiêm vắc xin liều nhắc lại đúng lịch giúp tăng cường khả năng bảo vệ hơn, hạn chế tình trạng chuyển nặng với từng cá nhân. Khi từng cá nhân được bảo vệ thì cộng đồng được bảo vệ”- Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Thực tiễn đã cho thấy, vắc xin là “lá chắn” an toàn nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Tiêm vắc xin khi tới lượt, tăng cường mũi nhắc lại thì sẽ an toàn hơn trong việc ngăn chặn bệnh chuyển nặng và tử vong. Do đó, việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19 không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của mỗi người, góp phần bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.

 

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, mặc dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát vững chắc, tuy nhiên ngành y tế vẫn ghi nhận có những trường hợp chuyển nặng hoặc tử vong do chưa tiêm vắc xin, tiêm vắc xin chưa đầy đủ liều. Việc tiêm vắc xin các mũi nhắc lại đã được ghi nhận về hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe người dân trước SARS-CoV-2. Cụ thể, khi tiêm liều nhắc mũi 3 thì giảm mắc, giảm chuyển nặng, giảm tử vong. Việc tiêm mũi 4 góp phần giảm tái mắc COVID-19, hạn chế sự xuất hiện các biến chủng mới, tăng sức đề kháng khi tiêm. Do đó, việc người dân đến tiêm ngừa vắc xin mũi nhắc lại theo thời gian hướng dẫn sẽ góp phần làm nồng độ kháng thể trong cơ thể ổn định, tạo lá chắn bảo vệ sức khỏe, hạn chế SARS-CoV-2 hoặc những biến chủng của SARS-CoV-2 xâm nhập.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN