Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá thụ động- nỗi ám ảnh cộng đồng

Cập nhật, 06:47, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

 

Ở nơi công cộng nhiều người phải chịu đựng bởi những người vô ý thức hút thuốc lá như thế này.
Ở nơi công cộng nhiều người phải chịu đựng bởi những người vô ý thức hút thuốc lá như thế này.

Khói thuốc lá độc hại không chỉ với chính người hút mà còn tác động tiêu cực đến những người xung quanh. Nhưng hàng ngày chúng ta ra đường, tham gia giao thông, đến nơi làm việc vẫn bắt gặp những người hút thuốc lá và xả khói tùy tiện.

Khói thuốc lá được cấu tạo từ hỗn hợp khí, bụi và có chứa khoảng 7.000 chất hóa học. Khói thuốc đã bị cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư IARC thuộc WHO xếp vào các chất gây ung thư hạng 1.

Khói thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người dù chỉ là một khối lượng nhỏ. Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn thấy và ngửi thấy dư lượng còn lại trong những vật dụng xung quanh trong thời gian dài như quần áo, nội thất, rèm cửa… Do đó, những người thường xuyên sống cạnh hoặc làm việc với những người hút thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu mỗi ngày và điều này gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, người không hút thuốc không chỉ hít phải luồng khói thuốc người đó thải ra mà còn phải hít thêm một loại khói thuốc đang cháy trên đầu điếu thuốc. Như vậy, người hút thuốc lá thụ động sẽ nguy hại đến sức khỏe hơn người hút thuốc trực tiếp.

Trên thực tế, dù hút thuốc lá ngoài ban công, ngoài đường, khói thuốc vẫn bám lại trên quần áo, trên cơ thể và trên miệng người hút thuốc. Chính vì vậy, những người xung quanh vẫn sẽ chịu tác động tiêu cực trực tiếp từ người hút thuốc lá.

Các đồ vật bị ám khói thuốc có thể khiến các triệu chứng ở trẻ em bị nhiễm trùng tai mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính trở nên trầm trọng hơn. Nếu quần áo, tóc của trẻ mắc hen suyễn bị ám mùi khói thuốc lá thì trẻ sẽ dễ bị lên cơn hen suyễn hơn.

Với những người nghiện thuốc, câu chuyện về những tác hại thuốc lá vẫn dừng ở câu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Và họ lờ đi rằng, hàng ngày, hàng giờ với thói quen hút thuốc trong nhà, nơi làm việc, nơi công cộng… đã khiến cho những người xung quanh, thậm chí người thân phải hít khói thuốc thụ động.

Bài, ảnh: MAI ANH