Cứu sống bệnh nhân 71 tuổi bị vỡ tim

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 10/06/2022 (GMT+7)

Ngày 7/6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân (BN) bị vỡ tim, là biến chứng nặng của nhồi máu cơ tim cấp, tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo đó, ông L.V.H. (71 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng điều trị không liên tục, không theo phác đồ. Gần đây, BN khó thở kèm đau tức ngực trái, mệt mỏi… nên đến bệnh viện điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả siêu âm cho thấy đã có nhiều máu trong màng tim, dấu hiệu điển hình của vỡ tim do nhồi máu cơ tim; chụp mạch vành cấp cứu phát hiện hẹp 3 nhánh mạch vành. BN được chẩn đoán vỡ thành tự do thất trái, nhồi máu cơ tim cấp. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, khâu lỗ thủng thành tim và bắc cầu mạch vành. Ca mổ kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ thành công. Hiện, BN tỉnh, chỉ số sinh hiệu ổn định...

BSCK2 Trần Phước Hòa- Trưởng Khoa Ngoại tim mạch- Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vỡ tim là khi BN bị nhồi máu cơ tim, gây hoại tử thành cơ tim và vỡ thành cơ tim tại những điểm cơ tim bị suy yếu do hoại tử. Vỡ tim gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh này lên đến 50- 60%.

Thời gian vàng để cứu cơ tim là trong giờ đầu sau khi xuất hiện cơn đau ngực. Nếu tắc nghẽn kéo dài trên 3 giờ cơ tim hầu như bị tổn thương khó hồi phục dù được điều trị tái thông mạch vành.

MAI ANH