Chủ động giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở hơn 20 quốc gia, dấy lên nhiều lo ngại về đợt bùng phát dịch nguy hiểm. Trước tình hình này, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế về dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay.

* Thưa bác sĩ, Tổ chức Y tế thế giới dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Xin bác sĩ cho biết thêm những thông tin về căn bệnh này?

+ Vốn là một căn bệnh đặc hữu có nguồn gốc từ khu vực Trung Phi và Tây Phi nhiều năm qua, đậu mùa khỉ trong những tuần qua bất ngờ lan rộng sang các khu vực khác, chưa rõ nguyên nhân. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong đợt dịch bùng phát gần đây từ ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Anh vào ngày 13/5/2022 và cách đây vài ngày, đã có khoảng 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và hơn 100 ca nghi mắc được phát hiện tại 20 quốc gia vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này. Tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Biểu hiện của triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ như đau đầu, sốt trên 38,5 độ có thể có nổi hạch, đau cơ, đau lưng, suy nhược và có mụn nước ở mặt ở, da và toàn thân. Hiện tại người ta chưa phát hiện trường hợp tử vong, tuy nhiên mức độ nguy hiểm là tốc độ lây lan khá nhanh và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể như viêm não cũng có thể có các di chứng khác.

* Thưa bác sĩ, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi các địa phương về tăng cường giám sát phòng bệnh đậu màu khỉ. Xin cho biết ngành y tế Vĩnh Long đã có kế hoạch thực hiện chỉ đạo này như thế nào?

+ Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ nào, song ngành y tế đã triển khai các giải pháp ứng phó từ sớm.

Để chủ động giám sát các ca bệnh đậu mùa khỉ và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế cũng như Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế đã triển khai các hướng dẫn này cho các cơ sở y tế trong toàn tỉnh và giao cho CDC tỉnh làm đầu mối để kết hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện giám sát lấy mẫu xét nghiệm khi có chỉ định. Đối với các cơ sở y tế cũng tăng cường kiểm tra, giám sát nhất là tuyên truyền để người dân biết dấu hiệu và các nguy cơ lây nhiễm đặc biệt là những người có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch.

* Bác sĩ có những khuyến cáo gì với người dân trong việc phòng bệnh đậu mùa khỉ?

- Người dân tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

- Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà bông và các dung dịch sát khuẩn thông thường.

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục; người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh, như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

THÚY QUYÊN (thực hiện)