Sổ tay giáo dục

Giúp con chọn thực phẩm an toàn

Cập nhật, 15:48, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

Các vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian qua một lần nữa trở thành hồi chuông cảnh báo đối với các phụ huynh, học sinh trong việc hướng dẫn các con lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn.

Cuối tháng 3/2024, hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi đã ngộ độc và thực phẩm là ăn kẹo không rõ nguồn gốc. Các trường học ở Vĩnh Long cũng đã gửi hình ảnh và cảnh báo đến từng nhóm phụ huynh đặc biệt là phụ huynh tiểu học, THCS.

Gần đây nhất là vụ 19 học sinh THCS tại huyện Long Hồ ngộ độc nghi hít “bom hôi”. Ngành giáo dục Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp, để đẩy mạnh vấn đề kiểm tra an toàn thực phẩm, ngăn ngừa các vụ việc tương tự trong thời gian tới.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các điểm bán hàng trước cổng trường, thậm chí là căng tin trường học. Không chỉ kiểm tra theo từng đợt vào đầu năm học hay trong tháng cao điểm mà cần phải làm thường xuyên liên tục. Cần có quy định nghiêm ngặt hơn trong việc lưu giữ mẫu thức ăn thực phẩm, nhất là các loại đồ ăn thức uống bán cho học sinh, trẻ nhỏ. Nhà trường và thầy cô giáo cũng cần quan tâm và nhắc nhở học sinh không được nhận bánh, kẹo người lạ cho mà không có thầy cô giáo đi cùng.

Song song đó, tùy theo độ tuổi mà nhà trường cần có những khóa trang bị kiến thức cơ bản để dạy cho học sinh “tự bảo vệ mình” trước những sản phẩm không an toàn, ảnh hưởng sức khỏe. Phụ huynh cũng cần phối hợp với nhà trường thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm, giúp trẻ hình thành thói quen “nói không với thực phẩm không an toàn”.

VĨNH PHÚC