Hành trang cho trẻ vào lớp 1

Cập nhật, 16:15, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

 

Ở mầm non hoạt động của trẻ chủ yếu vui chơi, để vào lớp 1 cần được chuẩn bị từ sức khỏe đến tinh thần.
Ở mầm non hoạt động của trẻ chủ yếu vui chơi, để vào lớp 1 cần được chuẩn bị từ sức khỏe đến tinh thần.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là nhiệm vụ quan trọng được cha mẹ học sinh và các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) quan tâm để chuẩn bị tốt tâm thế cho con vào học lớp đầu cấp tiểu học.

Khó khăn vào môi trường mới

Vào lớp 1 là bước tiến quan trọng của mỗi đứa trẻ. Có rất nhiều vấn đề trẻ có thể gặp phải như chưa thực sự biết tuân thủ các quy định của trường lớp, khó tập trung hoàn toàn trong tiết học, chưa thích ứng được với môi trường mới.

Bàn về những khó khăn khi trẻ vào lớp 1, cô Trần Thị Thúy Anh- giáo viên Trường Tiểu học Long Mỹ (Mang Thít) cho biết: “Hầu như trẻ nào khi vào lớp 1 cũng gặp khó khăn nhất định, có trẻ chỉ thoáng qua nhưng một số khác lại gặp khó thực sự vì vậy nếu không được sự giúp đỡ của người lớn thì sẽ vướng mắc mãi”.

Theo cô Thúy Anh do ở mầm non các em có nhiều đồ chơi để chơi còn vào lớp 1 các em phải làm quen với việc học là chính. Các em luôn cảm thấy bỡ ngỡ với mọi thứ xung quanh xa lạ nên sợ sệt đến trường học thì khóc đòi về không chịu ở lại học.

Một khó khăn khác mà cô Thúy Anh nhận thấy là việc ngủ gật trong giờ học. Học mầm non có thể đi học trễ nhưng vào lớp 1 là phải tuân thủ đúng quy định về giờ giấc của nhà trường.  

Ngoài ra, nhiều trẻ sẽ gặp phải tình huống là thường xuyên thất lạc đồ dùng học tập. Đối với vấn đề này, cha mẹ cần cùng con chuẩn bị đồ dùng học tập, giúp con đánh dấu tên vào đồ dùng, biến đồ dùng học tập thành những người bạn, lập danh sách các món đồ dùng cho con và dán ở bàn học và khen ngợi khi con giữ không làm thất lạc đồ vật, nhưng không phạt khi trẻ đánh mất.

Cô Nguyễn Kiều Tuyết- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (TX Bình Minh), cho hay: “Trong quá trình chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, nhà trường cũng gặp một vài khó khăn như một số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, một số phụ huynh do không nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, nôn nóng về việc học tập của con cái nên vội vã cho con học trước chương trình, cho con đi học viết chữ”.

Việc chuẩn bị để giảm bớt những khó khăn cho trẻ trong thời gian đầu lớp 1 không phải chỉ là việc chọn trường, lớp hay cho trẻ làm quen với đọc và viết mà các bậc phụ huynh phải chuẩn bị tâm lý cho con.

Chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1

Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ khi vào lớp 1, giáo viên cần trò chuyện giúp trẻ hiểu tại sao trẻ phải lên lớp 1. Tiếp đó, trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Giới thiệu và tổ chức cho trẻ đi tham quan trường tiểu học,... Thông qua các hoạt động đó giáo viên nên khích lệ, động viên để trẻ nhận thấy vị trí quan trọng và lớn hơn cả đó là trẻ thấy mình cần phải cố gắng để được vào lớp 1.

Chia sẻ hành trang cho trẻ vào lớp 1, cô Dương Thanh Xuân- giáo viên Trường Mầm non Trung Hiếu (Vũng Liêm), nói: “Trước hết chuẩn bị cho trẻ về thể chất, trẻ khỏe mạnh sẽ rất hào hứng với các hoạt động, đặc biệt là hoạt động học tập và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất. Cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, dạy trẻ rèn luyện một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian và phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ”.

Bên cạnh, cô Xuân cũng đề nghị cần chuẩn bị ngôn ngữ trong hoạt động hàng ngày cho con để bé có thể trò chuyện, thảo luận với các bạn; cho trẻ phát âm chính xác các chữ cái, biết đặc điểm cấu tạo của chữ cái. Rèn tiếng Việt qua hoạt động nghe nói như: kể chuyện, đọc thơ, kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ.

“Rèn luyện tính tự lập cho trẻ cũng là một việc làm không kém phần quan trọng vì khi trẻ vào lớp 1 sẽ không có ai phục vụ trẻ từ bữa ăn, giấc ngủ tỉ mỉ như ở trường mầm non nữa mà thay vào đó là hoạt động học tập với các hiệu lệnh trẻ phải thực hiện”- cô Xuân chia sẻ.

Theo cô Tuyết, rèn luyện cho trẻ có được những kỹ năng vào lớp 1, cha mẹ trẻ và giáo viên cần đảm bảo các nguyên tắc: không dạy trước chương trình lớp 1; chuẩn bị về các phương diện thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và một số năng lực tính cách chuyên biệt để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, lấy trẻ làm trung tâm trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để thực hiện tốt các nguyên tắc này, nhà trường và gia đình phối hợp thống nhất trong việc giáo dục trẻ.

Việc chuẩn bị đúng cách cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 có vai trò vô cùng quan trọng, là một bước ngoặt lớn của con và của cả cha mẹ. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, cha mẹ cần chú ý cung cấp, rèn luyện cho trẻ một số phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trẻ sẵn sàng đến trường.

Theo bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 là một quá trình cần kiên trì kiên quyết thực hiện mang lại hiệu quả. Trong đó, nguyên tắc không dạy trước chương trình lớp 1 cần được quán triệt. Dạy trước chương trình sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời chưa tôn trọng khả năng, thiên hướng của từng trẻ, ngoài ra trẻ sẽ dễ bị mất đi hứng thú học tập, dễ chủ quan, không tập trung chú ý khi vào học lớp 1, tạo những thói quen xấu trong hoạt động trí tuệ, ảnh hưởng không tốt cho việc học tập và có hại cho sự phát triển nhân cách của trẻ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN