Người hơn 20 lần hiến máu tình nguyện

Cập nhật, 22:18, Thứ Ba, 15/09/2015 (GMT+7)

Hiến máu tình nguyện là hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Luông còn tổ chức xe đưa đoàn hiến máu tình nguyện.
Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Luông còn tổ chức xe đưa đoàn hiến máu tình nguyện.

Qua phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã Tân An Luông (Vũng Liêm), đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng, cần biểu dương và nhân rộng. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là ông Trương Văn Khâu (56 tuổi) là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Luông- người đã có trên 20 lần hiến máu tình nguyện (đã hiến 22 đơn vị máu).

Thắm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết, mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, ông xem đó là kim chỉ nam trong suốt quá trình ông tham gia công tác và cũng là động lực để ông hiến máu tình nguyện cũng như vận động hội viên Chữ thập đỏ và nhân dân tham gia hiến máu.

Ông Trương Văn Khâu vẫn còn rất nhanh nhẹn và sáng tạo trong công việc của mình- đặc biệt là rất tâm huyết trong mọi phong trào hoạt động của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Luông. Ông là một trong những người đi đầu của phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Qua tiếp cận thông tin đại chúng và được tập huấn kỹ về công tác hiến máu tình nguyện, xuất phát từ lòng tương thân, tương ái, ông nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp: “Một giọt máu cho đi, một mạng người được ở lại”.

Ông Trương Văn Khâu- người có trên 20 lần hiến máu tình nguyện
Ông Trương Văn Khâu- người có trên 20 lần hiến máu tình nguyện

Ông Trương Văn Khâu bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2010 khi được địa phương phân công làm Phó Ban thường trực công tác hiến máu tình nguyện. Không chỉ dừng lại ở lần đầu tiên đó, hoạt động hiến máu tình nguyện đã được ông Khâu thực hiện thường xuyên mỗi khi có phát động. Ông Khâu cho biết: “Khi hiến máu thì lượng máu sản sinh nhiều hơn, với lại hiến máu cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà còn được kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm những bệnh tiềm ẩn mà đối với xét nghiệm máu thông thường không phát hiện được. Trường hợp có bệnh thì sẽ được Trung tâm Huyết học- Truyền máu hướng dẫn phòng ngừa và điều trị bệnh…”

Đến thời điểm này, ông Khâu đã có hơn 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, ông còn là một tuyên truyền viên giỏi, thường xuyên vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. Ông đã vận động con gái của mình là Trương Thị Ánh Tuyết (30 tuổi) cùng tham gia hiến máu khi có đợt hiến máu tình nguyện. Đến nay, con gái ông cũng đã có 3 lần hiến máu.

Từ năm 2012 đến quí I/2015, số người trong xã tham gia hiến máu tình nguyện được 640 đơn vị. Trong đó, có anh Đặng Văn Đức hiến máu 12 lần, Lê Văn Thành cùng vợ là Nguyễn Thị Một (Ấp 4) hiến máu 16 lần. Và còn nhiều gia đình vợ chồng cùng tham gia hiến máu từ 12 đến 18 lần. Ông Trương Văn Khâu đã vận động thành lập “Tổ hiến máu tình nguyện” gồm 15 thành viên do ông làm tổ trưởng. Ông đã ký kết với Ban vận động hiến máu tình nguyện của huyện Vũng Liêm khi cần nguồn máu cứu người thì các thành viên trong tổ sẽ tham gia hiến máu tình nguyện mong cứu sống người bệnh.

Là Phó Ban thường trực Ban vận động hiến máu tình nguyện của xã Tân An Luông và cũng là người trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, nhiều năm qua ông Trương Văn Khâu trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Vũng Liêm. Với những thành tích đó, nhiều năm liền ông được BCĐ vận động hiến máu tình nguyện huyện Vũng Liêm và tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen, nhiều giấy khen và được địa phương đề cử đi tham dự hội nghị điển hình tiên tiến cấp huyện giai đoạn 2011/2015, báo cáo thực hiện mô hình “Dân vận khéo” qua công tác vận động hiến máu tình nguyện”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN (Vũng Liêm)

 

.