Nhiều nội dung mới được sửa đổi thực tế hơn

Cập nhật, 15:51, Thứ Hai, 07/09/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Quyết định 971/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020”. Nhiều nội dung mới đã được sửa đổi phù hợp với thực tế hiện nay.

LĐNT được học nghề, giới thiệu việc làm nên đời sống kinh tế ổn định hơn.
LĐNT được học nghề, giới thiệu việc làm nên đời sống kinh tế ổn định hơn.

Mở rộng đối tượng được đào tạo nghề tại khu vực nông thôn

Tại Quyết định 971/QĐ-TTg quy định về đối tượng được đào tạo nghề được sửa đổi, bổ sung là LĐNT từ đủ 15 tuổi đến 60 tuổi (đối với nam), 55 tuổi (đối với nữ), có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Ưu tiên đào tạo nghề cho người LĐ thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, ngư dân.

Quyết định cũng bổ sung quy định tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT. Cụ thể, việc tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT chủ yếu là dạy thực hành và được thực hiện tại nơi sản xuất. Thời gian đào tạo phải phù hợp với nghề đào tạo, đặc điểm của quy trình sản xuất, quy trình sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi ở từng vùng, từng địa phương và phù hợp với nhu cầu của người học.

Đào tạo chủ yếu là dạy thực hành

Cụ thể, việc tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT (bao gồm cả đào tạo nghề nông nghiệp và đào tạo nghề phi nông nghiệp) chủ yếu là dạy thực hành và được thực hiện tại nơi sản xuất. Thời gian đào tạo phải phù hợp với nghề đào tạo, đặc điểm của quy trình sản xuất, quy trình sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi ở từng vùng, từng địa phương và phù hợp với nhu cầu của người học.

Các nghề đào tạo cho LĐNT phải đa dạng, cụ thể, theo nhu cầu của người học và thực tiễn sản xuất; từ đào tạo một công đoạn, một kỹ năng nghề nhất định, đến đào tạo cấp văn bằng, chứng chỉ một cách đầy đủ, toàn diện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Nội dung chương trình đào tạo trình độ sơ cấp phải được xây dựng và phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Nội dung chương trình đào tạo dưới 3 tháng phải bảo đảm các yêu cầu về kiến thức nghề, kỹ năng nghề và các kiến thức bổ trợ (an toàn LĐ, pháp luật LĐ, tổ chức liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm), có thời gian thực học tối thiểu không dưới 100 giờ thực học để người học có năng lực thực hiện được công việc, vị trí làm việc. Thực hiện lồng ghép các vấn đề về giới, về môi trường, văn hóa xã hội, kiến thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp trong nội dung chương trình đào tạo nghề cho LĐNT.

Bên cạnh đó, thu hút các cơ sở đủ điều kiện tham gia đào tạo nghề cho LĐNT, không phân biệt cơ sở công lập hay ngoài công lập. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho người LĐ.

Tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT theo các mô hình đã thí điểm có hiệu quả; đào tạo nghề tại doanh nghiệp, vùng chuyên canh, xã xây dựng nông thôn mới, làng nghề. Tiếp tục nhân rộng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả của các bộ, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp, gắn đào tạo nghề với hỗ trợ vốn sản xuất, tạo việc làm cho LĐNT.

Chương trình đặt mục tiêu giai đoạn 2016- 2020 đào tạo nghề cho 6 triệu LĐNT, trong đó, khoảng 5,5 triệu LĐ được đào tạo nghề (1,4 triệu người học nghề nông nghiệp và 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp). Sau đào tạo, ít nhất 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế- xã hội chuyên sâu cho khoảng 500.000 lượt cán bộ, công chức xã đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý kinh tế- xã hội thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

Bài, ảnh: MAI ANH