Nguy cơ tàn phế vì không tiền trị "ổ sán" trong não

Cập nhật, 10:26, Thứ Hai, 14/09/2015 (GMT+7)

Em Nguyễn Tý Em (22 tuổi- ở ấp Hiệp Trường, xã Quới An- Vũng Liêm) bị nhiễm ký sinh trùng với 2 “ổ sán” đang hình thành trong não chèn ép dây thần kinh làm chân phải có nguy cơ tàn phế nếu không chữa trị.

Cách nay 4 tháng, Nguyễn Tý Em đang làm thuê ở TP Hồ Chí Minh thì bị sốt, mu bàn chân phải sưng đỏ. Khám ở một số cơ sở y tế tư nhân thì được chẩn đoán là sưng khớp, nhưng mua thuốc uống mãi không hết. Tý Em đến bệnh viện chụp hình, xét nghiệm mới biết bị nhiễm ký sinh trùng. “Ở quê không có việc làm nên em lên Sài Gòn phụ sơn trét tường cho các công trình xây dựng. Không biết có phải do ăn uống, nghỉ ngơi tạm bợ tại công trình, điều kiện vệ sinh không được tốt mà em bị nhiễm ký sinh trùng, giờ đã lên tới não. Bác sĩ nói trong đầu em hiện có 2 “ổ sán” chèn ép dây thần kinh trái làm chân phải bị yếu và sẽ liệt dần nếu không chữa trị kịp thời”- Tý Em buồn bã kể.

Gia đình Tý Em rất khó khăn nhưng không được hưởng các chính sách dành cho hộ nghèo (không có BHYT) do Tý Em và người anh trai 27 tuổi đang ở tuổi lao động nên chi phí chữa bệnh phải tự túc. Ông Nguyễn Văn Y Em (chú ruột Tý Em) cho biết: “Anh trai tôi đã qua đời. Chị dâu thì già yếu, sau lần trượt té đập đầu vào lu nước bị chấn thương nhưng không tiền đến bệnh viện kiểm tra và chữa trị giờ “tưng tửng”, sống dựa vào 2 con trai. Tý Em và anh nó làm thuê ở Sài Gòn, hàng tháng gửi tiền về nuôi mẹ. Nhà có một công ruộng nhưng đã bán từ hơn một năm trước để lấy tiền trị bệnh cho anh nó. Lúc đó, anh nó hết ho rồi sốt, đi khám nhiều nơi cuối cùng mới biết bị lao phổi nên được chuyển về địa phương lãnh thuốc uống. Bệnh anh chưa dứt thì đến lượt Tý Em, tiền bán công đất giờ đã cạn kiệt nên bác sĩ kêu nằm viện điều trị mà không có tiền đóng viện phí, thuốc men nên xin về. Tôi với bà con ở đây cũng giúp đỡ song có giới hạn nên anh nó dù bệnh chưa dứt nhưng thấy gia đình khổ quá đã trở lên Sài Gòn làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ và em, tới ngày lãnh thuốc thì chạy về”.

Lúc mới phát hiện bị nhiễm ký sinh trùng trên não, hai chân Tý Em vẫn còn đi lại được. Do không tiền điều trị nên giờ chân phải Tý Em đang liệt dần, đi đứng phải chống nạng. Theo ông Lê Văn Thành- Bí thư kiêm Trưởng ấp Hiệp Trường: “Đợt xét bổ sung hộ nghèo tới đây, chúng tôi sẽ đưa hoàn cảnh của gia đình Tý Em ra họp dân xem xét, nếu được thì đầu năm 2016, Tý Em và gia đình mới có BHYT hộ nghèo. Trong khi việc chữa trị giúp em tránh bị tàn phế là không thể chậm trễ nên rất mong mọi người chung tay giúp đỡ”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ xin liên hệ địa chỉ gia đình em Nguyễn Tý Em (ở ấp Hiệp Trường, xã Quới An- Vũng Liêm), điện thoại 0965.886.543. Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua số tài khoản 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN