Phải đổi mới truyền thông chính sách

Cập nhật, 06:53, Thứ Bảy, 24/12/2022 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách (TTCS): Nhận thức - Hành động - Nguồn lực.

Theo kết luận này, Thủ tướng nhấn mạnh nếu làm tốt TTCS sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách. Đồng thời, góp phần quan trọng đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào quá trình xây dựng chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách.

Hơn thế nữa, sẽ cung cấp thông tin chính thống kịp thời, chủ động đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”, góp phần ổn định xã hội, tâm lý người dân, tăng cường niềm tin vào Đảng, Nhà nước.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị cơ bản thực hiện tốt công tác TTCS. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: Cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu một số cơ quan bộ, ngành, địa phương chưa nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của TTCS; chưa xem TTCS là nhiệm vụ, chức năng của mình. Đặc biệt, chưa thực sự quan tâm phân tích, dự báo về dư luận xã hội và những vấn đề người dân quan tâm để chỉ đạo, điều hành sát với tình hình thực tế môi trường bùng nổ thông tin như hiện nay.

Để khắc phục tình trạng này và nhằm phát huy tính hiệu quả của TTCS, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong công tác TTCS; chủ động, làm tốt công tác TTCS trong lĩnh vực quản lý của mình.

Ngoài ra, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; các lực lượng ở địa bàn cơ sở; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong TTCS. Đẩy mạnh TTCS trên các phương thức truyền thông mới. Tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số; đưa các kênh thông tin đa phương tiện phục vụ cho công tác TTCS. Xây dựng công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả TTCS …

Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành, địa phương quan tâm bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác TTCS cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Mục đích cuối cùng nhằm đưa chính sách đến được với người dân để thống nhất nhận thức, ý chí và hành động trong triển khai thực hiện, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

AN NHIÊN