Tiếp tục chấn hưng văn hóa

Cập nhật, 16:16, Thứ Ba, 20/12/2022 (GMT+7)

Tại Hội thảo Văn hóa 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 “văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn” và Tổng Bí thư đã đặt ra yêu cầu và mục tiêu phải chấn hưng và phát triển văn hóa.

Tại hội thảo này, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa. Việc thể chế, chính sách về văn hóa còn chậm đổi mới, chưa theo kịp yêu cầu phát triển, một số quy định còn bất cập, chồng chéo, thiếu đồng bộ… dẫn đến phát triển văn hoá chưa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh và động lực cho phát triển đất nước.

Để chấn hưng và phát triển văn hóa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc hoàn thiện thể chế chính sách và khơi thông các nguồn lực để phát triển văn hóa là một trong những giải pháp quan trọng. Theo đó, cần bảo đảm các yêu cầu căn bản là tạo hành lang pháp lý để tổ chức và triển khai thuận lợi mọi hoạt động văn hóa trong khuôn khổ pháp luật dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Khi đã có hành lang pháp lý ổn định, trong quá trình thực hiện cần chú trọng tính đặc thù của văn hóa, vừa bảo đảm phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa bảo đảm tự do sáng tạo trên cơ sở phát huy tính tự giác cao với mục đích đúng đắn. Văn hóa phải là một trong các trụ cột để phát triển bền vững đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn, phát triển văn hóa với tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; giữa lợi ích kinh tế của chủ thể với lợi ích văn hóa của cộng đồng; giữa yếu tố dân tộc và quốc tế; giữa truyền thống và hiện đại; giữa văn hóa đại chúng và văn hóa tinh hoa, bác học.

Điểm mấu chốt cũng như quan trọng nhất theo Chủ tịch Quốc hội là phải thông suốt về tư tưởng, xác định rõ những việc gì phải làm về thể chế, về chính sách, về nguồn lực để hiện thực hóa được mục tiêu đã đề ra, trong đó văn hóa phải thực sự ngang hàng với chính trị, kinh tế.

AN NHIÊN