Kỳ vọng mới của ngành y tế

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa X, UBND tỉnh có Tờ trình “Dự thảo Nghị quyết quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.

Đây không chỉ là tin vui mà còn là điều kiện cần thiết giúp ngành y tế tỉnh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực trạng nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh đang gặp khó khăn so với yêu cầu khám chữa bệnh, trong đó tỉnh thiếu nguồn: bác sĩ đa khoa, cử nhân kỹ thuật y, nhất là cán bộ có trình độ sau ĐH…

Hiện nay, các trung tâm y tế huyện trong giai đoạn cải tạo, mở rộng, tăng chỉ tiêu giường bệnh, BVĐK tỉnh đang được nâng lên hạng I vào cuối năm 2022, bệnh viện tuyến cuối vào năm 2024.

Trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhân lực y tế là nguồn lực quan trọng nhất quyết định phạm vi và chất lượng dịch vụ y tế. Đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ y tế có đủ năng lực, trình độ về chuyên môn cũng như quản lý, đa dạng các chuyên khoa, chuyên ngành.

Hiện tại, nguồn nhân lực của ngành y tế chưa đáp ứng các chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy và Bộ Y tế giao.

Vì thế, Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026 được trình tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này được xem là kịp thời và rất cần thiết.

Theo tờ trình, dự thảo nghị quyết này quy định chính sách thu hút một lần sau khi có quyết định tuyển dụng, chính sách hỗ trợ người được tăng cường chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK Vĩnh Long…

Còn có chính sách hỗ trợ đào tạo; hỗ trợ tiền thuê nhà; chính sách đãi ngộ cho viên chức tham gia công tác chuyên môn điều trị và dự phòng tại bệnh viện, ở các cơ sở khám chữa bệnh…

Qua ghi nhận ý kiến của cán bộ và nhân viên ngành y tế, nhiều người kỳ vọng việc ban hành chính sách phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2022 - 2026 của tỉnh Vĩnh Long là rất cần thiết và cấp bách.

Nếu nghị quyết này được ban hành sẽ mang lại hiệu quả cao giúp cho ngành y tế tỉnh có thêm nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

AN NHIÊN