Gạn đục khơi trong

Cập nhật, 08:35, Thứ Bảy, 03/12/2022 (GMT+7)

(VLO) “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”… người lớn trong nhà rầy cháu nhỏ sao ăn nói vô lễ như vậy. Cháu nhỏ mới giải thích: Dạ không, con chỉ “đu trend” theo mạng xã hội thôi mà!

Thực tế, đó là câu chuyện “Người nghèo ăn gì mình cho ăn đó” của một TikToker gây nhiều tranh luận trong mấy ngày qua.

Sự việc càng trở nên ầm ĩ khi cư dân mạng bức xúc, đòi “tẩy chay” và cơ quan chức năng vào cuộc tìm kiếm và đã ra quyết định xử phạt TikToker này 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Chuyện làm từ thiện, giúp đỡ người khó khăn luôn nhận được rất nhiều sự đồng tình, nhưng việc sử dụng những câu nói rất khó nghe của TikToker trên đây là không tôn trọng người già neo đơn, khiến cộng đồng mạng chỉ trích cố tình tạo nội dung “bẩn” để câu tương tác.

Điều đáng nói là đoạn clip đã có hơn 4,6 triệu lượt xem trước khi bị xóa khỏi nền tảng TikTok, tác động xấu đến môi trường mạng khi có nhiều tài khoản khác “đu trend” (bắt chước) những câu nói và đăng tải các video tương tự.

Không ai ngăn cấm người sử dụng mạng xã hội đăng tải các video, đoạn clip… nhằm thu hút người theo dõi, tương tác.

Rất nhiều trong đó được chủ tài khoản sáng tạo nội dung, đầu tư hình thức thể hiện đem đến những phút thư giãn, giải trí hữu ích; tuy nhiên, cũng không ít tài khoản đăng tải nhiều thứ nhảm nhí, thậm chí bị dư luận cho là dung tục, bẩn, phản cảm cần được ngăn chặn, loại bỏ.

Sự phản ứng của người dùng mạng xã hội đối với những nội dung phản cảm, không phù hợp văn hóa chính là bài học cảnh tỉnh cho những ai chơi TikTok.

Có thể nói, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ giúp người dùng thỏa sức sáng tạo, khai thác nhằm làm cho cuộc sống thêm sinh động, đa dạng và phong phú hơn.

Tuy nhiên, nó không có chỗ cho những tư duy lệch lạc, dung tục nhằm “câu like” rẻ tiền. Việc xây dựng nội dung mang tính sáng tạo để thu hút người xem là không sai, nhưng bất chấp các chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử thông thường để thu hút “triệu view” là điều không thể chấp nhận.

Vì thế, người dùng mạng xã hội cũng cần có trách nhiệm gạn đục khơi trong, lan tỏa những điều tốt đẹp để phục vụ con người, xây dựng và hướng tới những giá trị tốt đẹp cho cả cộng đồng.

TRẦN PHƯỚC