Để xây dựng Đoàn vững mạnh

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 16/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Với chủ đề “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo”, ngày 15/12 tại Hà Nội, diễn ra phiên trọng thể Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển, với thái độ cầu thị và khiêm tốn, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện.

Nhiệm kỳ qua, BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định mục tiêu là: Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe; có văn hóa, kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ năng sống; có nghề nghiệp, ý chí lập thân, lập nghiệp; năng động, sáng tạo.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Kế thừa và phát huy tinh thần đó, theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn - Nguyễn Ngọc Lương: Việc xây dựng và xác định 3 nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ mới là việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và mục tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Đây sẽ là cơ sở rất quan trọng để các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa, tập trung thực hiện để tạo điểm nhấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ mới.

Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đột phá đó, anh Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, cần tập trung thực hiện đồng bộ theo 3 quan điểm.

Thứ nhất, mỗi cán bộ Đoàn, mỗi cấp bộ Đoàn cần nhận thức rõ và thông suốt tư tưởng để tập trung cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ đột phá trong xây dựng và triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở.

Thứ hai, phải triển khai đồng bộ cả 3 nhiệm vụ đột phá trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. Thứ ba, xây dựng các chương trình, hoạt động, tham mưu với cấp ủy, chính quyền chủ trương, chính sách để giúp Đoàn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ này.

YÊN HƯƠNG