Phải đi cùng nhau!

Cập nhật, 08:12, Thứ Năm, 22/12/2022 (GMT+7)

Tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức diễn đàn quy mô cấp vùng về khởi nghiệp hướng đến mục đích nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa và hiện đại hóa ngành nông nghiệp.

Nội dung trọng tâm của diễn đàn Mekong Startup còn là tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh, hiện đại, bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng, hướng tới mục tiêu tập hợp, thúc đẩy hành động của cả hai khu vực công - tư.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đạt nhiều thành tựu. Từ quốc gia chủ yếu nhập khẩu hàng triệu tấn lương thực mỗi năm, trở thành nước xuất khẩu nông sản top đầu thế giới, các mặt hàng nông sản có mặt tại hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, ĐBSCL là một trong 7 vùng kinh tế của cả nước, đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% sản lượng gạo xuất khẩu…Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam, thì nông nghiệp Việt Nam vẫn còn manh mún, tính liên kết chưa cao, chưa chú trọng công nghệ lẫn đổi mới sáng tạo.

Ngành nông nghiệp cần cơ khí hóa đồng bộ, tự động hóa theo chuỗi giá trị, từng khâu, từng lĩnh vực... mới đáp ứng được nhu cầu của ngành. Đặc biệt, nông nghiệp xanh, giảm phát thải được xem là định hướng quan trọng, hướng đến bền vững, cần ưu tiên thực hiện. Trong bối cảnh đó, việc liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng để đi đến thành công và là một xu thế tất yếu, giúp các địa phương nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

Kết luận tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, để tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp, bạn trẻ ở lĩnh vực nông nghiệp càng nhiều hơn, đạt kết quả tốt hơn, sự kiện Mekong Startup cần diễn ra nhiều hơn. Các doanh nghiệp gặp gỡ không chỉ để trao đổi, tìm lời giải, doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ mà còn phải nâng cao giá trị tinh thần, phải khởi nghiệp, tạo môi trường phát triển ổn định.

Để làm được các mục tiêu, các bộ, ngành phải có những kế hoạch, chương trình hành động rõ ràng, đồng bộ. Phải đi cùng nhau, không chỉ nhà khoa học, nhà nông, Nhà nước, nhà doanh nghiệp, giữa các địa phương mà xa hơn là giữa Việt Nam và thế giới trong thời gian tới.

N. HOÀNG