Xót ruột và sốt ruột

Cập nhật, 09:15, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, các công trình, dự án “treo” hay thi công nhỏ giọt, chậm trễ sẽ cản trở sự phát triển của đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, “tiền để đấy không tiêu được” là “rất xót ruột và sốt ruột”.

Rõ ràng, việc các công trình, dự án chậm trễ tiến độ là “cục máu đông” cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo báo cáo, ước giải ngân đến cuối tháng 9/2022 đạt trên 253.000 tỷ đồng, tăng hơn 34.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Có 12 bộ, ngành, địa phương tỷ lệ giải ngân trên 70%. Giải ngân đầu tư công tuy tăng về số liệu tuyệt đối nhưng về tỷ lệ mới đạt 46,7% kế hoạch giao, thấp hơn 0,7% cùng kỳ năm 2021. Có 16 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp dưới 20%.

Công trình chậm tiến độ, “trùm màn” xảy ra tại nhiều địa phương, khiến cuộc sống nhiều gia đình khó khăn. Dự án càng chậm càng bị đội vốn đầu tư, công trình không phát huy được hiệu quả. Thấu hiểu nỗi khổ của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án treo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để rà soát nhằm xóa bỏ, khơi thông các dự án, giải quyết các vướng mắc giúp cuộc sống người dân tốt hơn. Thủ tướng cũng đã dành những ngày nghỉ cuối tuần đi thị sát hiện trường để trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa dự án “hồi sinh” trở lại hoạt động.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công mới đây, nguyên nhân chậm trễ trong giải ngân và thực hiện được các bộ, ngành chỉ rõ do liên quan tới cơ chế, chính sách; công tác lập kế hoạch chưa sát, không phân bổ được vốn giao dẫn đến vốn chờ dự án, thủ tục…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đây là cuộc họp thứ 3 của Chính phủ về vấn đề này, nhưng việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm. Trong nhiều nguyên nhân, chủ quan là nguyên nhân chính. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập hợp các vướng mắc, báo cáo Chính phủ trước ngày 20/10, khó khăn ở cấp nào, cấp đó giải quyết. Đồng thời yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cắt giảm ngay các thủ tục; các bộ, ngành, địa phương cũng phải hạn chế việc dàn trải, manh mún.

Với tinh thần “làm ngày làm đêm, làm hết việc chứ không hết giờ”, Thủ tướng chỉ đạo những tháng cuối năm, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, tổ chức thực hiện tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì Nhân dân phục vụ.

N. HOÀNG