Tháo gỡ khó khăn liên kết sản xuất

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 22/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp- PTNT chủ trì, phối hợp cùng các địa phương xây dựng đề án sản xuất 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao tại vùng ĐBSCL để phục vụ xuất khẩu.

Việc này nhằm nâng cao giá trị, thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh lương thực và phục vụ chế biến xuất khẩu. Đề án lấy ý kiến các doanh nghiệp, chuyên gia và địa phương trước khi trình Thủ tướng vào quý II/2023.

Theo Cục Trồng trọt, cách thực hiện 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao tới đây cũng phải dựa trên nền tảng kỹ thuật canh tác bắt buộc, những tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như về khung pháp lý chung trong chuỗi bắt buộc giữa các bên của mô hình cánh đồng lớn.

Điều này, theo các địa phương ĐBSCL và chuyên gia, để thực hiện thành công thì còn rất nhiều việc phải làm và hạn chế rút ra.

Trước đây, việc triển khai mô hình cánh đồng lớn chạy theo phong trào nên mô hình vẫn có những “nút thắt” chưa giải quyết được.

Đó là mối liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân rất lỏng lẻo, vẫn mạnh ai nấy làm. Cánh đồng lớn xác định có doanh nghiệp đầu vào, đầu ra và ở giữa là hợp tác xã để hình thành chuỗi liên kết. Tuy nhiên, thực tế sản xuất lúa ở vùng ĐBSCL phải dựa rất nhiều vào đội ngũ thương lái thu mua.

Bên cạnh, việc sản xuất ở ĐBSCL nhỏ lẻ, phân tán, đã gây khó khăn cho quá trình cơ giới hóa nông nghiệp và hiệu quả sản xuất theo quy mô canh tác.

Các chương trình, đề án, dự án có nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, trong khi đó nguồn vốn ngân sách bố trí thì có giới hạn; kết cấu hạ tầng nông thôn còn yếu, chưa đáp ứng đầy đủ cho yêu cầu sản xuất và đời sống người dân…

Mục tiêu sản xuất 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao là nâng cao giá trị, thu nhập cho người nông dân, xây dựng được một diện mạo mới cho ngành lúa gạo Việt Nam. Để đề án khả thi, nhiều chuyên gia cho rằng ngành nông nghiệp cần xác định vai trò dẫn dắt và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp.

Cần xem xét đến mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp và người nông dân tham gia. Chứng minh được thu nhập cao hơn của lúa chất lượng cao so với lúa bình thường để thu hút nông dân. Bên cạnh, sẽ nâng cao vai trò của các hợp tác xã, có thể xem xét để thu hút, thuyết phục các tổ chức quốc tế đồng hành, thực hiện.

N. HOÀNG