Thay đổi thông điệp chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:57, Thứ Ba, 13/09/2022 (GMT+7)

Trong thông điệp phòng chống dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế, thông điệp từ 5K giảm còn 2K gồm: Khẩu trang, khử khuẩn. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp “thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” và các biện pháp khác.

Số ca COVID-19 mới ghi nhận đang gia tăng cùng với nhiều biến chủng mới, Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, đối với một số nhóm và một số địa điểm sẽ bắt buộc đeo khẩu trang. Ngoài ra, trong thông điệp mới, Bộ Y tế mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục tích cực đồng hành cùng Bộ Y tế để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp đến cộng đồng, để người dân nâng cao nhận thức, duy trì hoặc thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh COVID-19 dự báo vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Đặc biệt, mùa Đông Xuân sắp đến các bệnh đường hô hấp có thể bùng phát, nên việc thực hiện thông điệp 2K là rất cần thiết.

Việc mỗi người dân cần tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn mà ngành y tế đã khuyến cáo không chỉ góp phần phòng chống COVID-19 mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác nhất là giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Bộ Y tế khuyến nghị người dân đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cha mẹ, người giám hộ tích cực đưa con em mình đi tiêm vắc xin đủ 2 liều cơ bản cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 để bảo vệ trẻ đến trường, vui chơi an toàn.

Việc mỗi người dân tuân thủ thực hiện thông điệp phòng chống dịch của Bộ Y tế không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe của gia đình và cả cộng đồng để chúng ta cùng nhau sống an toàn trong đại dịch.

AN NHIÊN