Giữ vững sự ổn định trong sự bất định

Cập nhật, 04:58, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Báo cáo tại Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Trong một thời gian khá dài, nước ta đã duy trì tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, các cân đối lớn về năng lượng, lương thực được bảo đảm…

Ngay cả giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2020- 2021 thì thành quả này cũng được duy trì.

Tuy nhiên, Bộ trưởng đánh giá, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình thế giới có nhiều biến động rất nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều diễn biến mới, chưa từng có tiền lệ, rất khó dự báo hoặc không thể dự báo.

Từ tình hình trên đã tạo áp lực và khó khăn, thách thức cho sự tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2022, năm 2023 ngày càng gia tăng. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 và hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của Việt Nam.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 5 nguyên tắc, 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn trong thời gian tới.

5 nguyên tắc: Phải giữ vững sự ổn định trong sự bất định; giữ vững thế chủ động trong sự bị động; giữ được kiên định và nhất quán trong bối cảnh chuyển đổi và xáo trộn; thiết lập công cụ quản lý rủi ro trong suy thoái và khủng hoảng là thuộc tính đương nhiên của kinh tế thị trường; xây dựng phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế trong hội nhập sâu rộng.

Trong nhóm các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng khái quát: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Song song đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn; tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương, chính sách về xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ…

Thủ tướng nhấn mạnh, phải bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân; xác định con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

AN NHIÊN