120 ngày đêm thông xe 4 cao tốc

Cập nhật, 08:34, Thứ Năm, 15/09/2022 (GMT+7)

Ngành giao thông vận tải vừa phát động chiến dịch lớn: “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc” dài hơn 360km để hiện thực hóa giấc mơ cao tốc nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Thời gian thi đua sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 12/2022.

4 đoạn cao tốc thuộc công trình cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 1, gồm: đoạn Mai Sơn- QL45 (dài 63,37km) đi qua Ninh Bình và Thanh Hóa; đoạn Cam Lộ- La Sơn (dài 98,3km) đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế; đoạn Phan Thiết- Dầu Giây (dài 99km) đi qua Bình Thuận và Đồng Nai; đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết (dài 100,8km) đi qua tỉnh Bình Thuận.

Theo kế hoạch, 4 dự án này phải hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2022. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), công việc hiện còn rất lớn, khối lượng trung bình của 4 dự án hiện mới đạt 66,2% giá trị hợp đồng, chậm 2,9% so với kế hoạch.

Vì vậy, việc phát động thi đua, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, có thể xem như một chiến dịch lớn trong năm 2022 của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, tiêu chí thi đua khen thưởng rất cụ thể từng hạng mục, gói thầu, nhà thầu và từng dự án.

Để đạt kế hoạch đề ra, hiện Bộ Giao thông vận tải cùng với các ban quản lý dự án, các nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường và gần như không có ngày nghỉ.

Tại lễ phát động thi đua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, việc thông xe cao tốc không chỉ đơn thuần là việc làm ăn, kinh doanh của các nhà thầu, mà còn là trách nhiệm, là danh dự lớn lao đối với Đảng, Chính phủ và Nhân dân. Việc hoàn thành các tuyến cao tốc đúng tiến độ góp phần quan trọng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo ra động lực cho phát triển đất nước, tạo ra văn minh, hiện đại, vị thế của quốc gia. Phó Thủ tướng yêu cầu sau phát động phải làm thực chất; phải có không khí thi công mới trên công trường, có trách nhiệm cao ở từng vị trí để vượt qua những khó khăn, hoàn thành các mục tiêu cam kết. Các nhà thầu, đơn vị thi công làm vì thương hiệu của mình, vì danh dự, trọng trách với đất nước.

N. HOÀNG