Tiếp thị cho địa phương

Cập nhật, 06:23, Thứ Bảy, 17/09/2022 (GMT+7)

Trong tiếp thị cho địa phương- thông qua các kênh báo chí- có thể nói rất nhiều sản phẩm bản địa, điểm đến độc đáo… vượt ra khỏi lũy tre làng đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước nhanh hơn, hiệu quả hơn. Có rất nhiều sản phẩm của địa phương, một địa danh “bỗng dưng nổi tiếng” chỉ qua một bức ảnh hay một video clip được báo chí truyền thông “lăng xê”, không còn là chuyện hiếm.

Điều đó dễ dàng nhận thấy sau hơn 2 năm khó khăn do đại dịch COVID-19, trong khi rất nhiều nông sản phải cần đến “giải cứu”, vẫn có không ít địa phương “biến nguy thành cơ” tìm đường ra cho sản phẩm nông sản bằng con đường tăng cường tiếp thị, mở nhiều kênh bán hàng mới, đặc biệt là sàn thương mại điện tử.

Với cách làm nhanh nhạy, đa dạng thị trường, sàn thương mại điện tử đã mở ra một kênh phân phối mới, hiện đại để cung cấp đặc sản vải thiều Bắc Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tương tự, cùng với sự năng động của chính quyền địa phương và hỗ trợ quảng bá của các cơ quan báo chí, đến nay, trái nhãn Sơn La đã có mặt tại các kênh phân phối trên cả nước và xuất khẩu. Thay vì bán nhãn tươi giá cả và thị trường bấp bênh, tỉnh này có kế hoạch chế biến 75% sản lượng làm long nhãn và chỉ xuất bán 25% sản lượng trái tươi. Từ thức quả của một địa phương miền núi, nhãn Sơn La đang dần trở thành thương hiệu địa phương gắn với câu chuyện chuyển đổi thú vị.

Các giải pháp truyền thông cũng tạo ra hình ảnh tích cực “đất sen hồng- Đồng Tháp”, sẽ mang đến cho người dân tiêu chuẩn sống lý tưởng, cho nhà đầu tư môi trường làm giàu bền vững, cho thị trường những sản phẩm xanh chất lượng cao và cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Theo các chuyên gia, thương hiệu địa phương có sự phụ thuộc, đan xen và không thể tách rời nhau: Thương hiệu địa phương tạo nên hình ảnh tích cực cho sản phẩm, doanh nghiệp trên địa phương mình; ông chủ tịch tỉnh thân thiện sẽ làm tăng tính hấp dẫn đầu tư của địa phương; một sản phẩm nổi tiếng làm rạng danh thêm hình ảnh địa phương và cộng đồng doanh nghiệp... Thương hiệu nhỏ góp phần tạo nên giá trị cho thương hiệu lớn và thương hiệu địa phương hỗ trợ thương hiệu doanh nhân, doanh nghiệp và sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu địa phương tuy là một quá trình gian nan và lâu dài hơn bất kỳ mọi hình thức thương hiệu nào, nhưng rất cần thiết.

TRẦN PHƯỚC