Đổi mới và thấu hiểu

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày 5/9, khoảng 23 triệu học sinh trên cả nước nô nức tham dự khai giảng năm học 2022- 2023. Trong ngày khai giảng năm học này, nhiều học sinh- đặc biệt đối với các em đầu cấp được dự lễ với tâm trạng hân hoan, phấn khởi và tràn đầy niềm tin vì sau một thời gian việc học tập thường xuyên bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, cuối cùng thầy và trò đã được cùng nhau tề tựu dự lễ khai giảng trực tiếp.

Chủ đề năm học 2022- 2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Theo Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm học 2022- 2023 và các năm tới sẽ là giai đoạn trọng tâm của quá trình đổi mới ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Và muốn đổi mới về phương pháp dạy và học, về kiểm tra, đánh giá thì trước hết đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực về cả kiến thức, kỹ năng sư phạm.

Bộ trưởng cho rằng, chỉ khi nào lực lượng giáo viên đổi mới, phát triển thì nhiệm vụ đổi mới giáo dục của toàn ngành mới được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, cần phải cung cấp thông tin rộng rãi để có được sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ của các bậc phụ huynh và toàn xã hội trong sự nghiệp đổi mới này.

Nếu thiếu đi sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ từ phía phụ huynh cũng như xã hội thì việc đổi mới rất khó khăn. Do đó, để thực hiện thành công đổi mới, cần phải có giải pháp tổng thể, trong đó, sự nỗ lực, cố gắng và vai trò của các nhà giáo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trong thư gửi động viên nhân ngày khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi: Một năm học bắt đầu, khởi nguồn cho những hy vọng mới.

Đề nghị toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục hãy nỗ lực tận tụy, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, làm tốt chức trách, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, với học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người vĩ đại.

Tôi mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm hơn nữa đến sự học của con cái, làm gương tốt, vì tương lai con trẻ, vì sự vẻ vang của gia đình, dòng tộc, quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước cũng mong muốn, toàn xã hội hãy cùng chung tay với ngành giáo dục, kiến tạo một xã hội văn minh, trật tự và mẫu mực, hình thành văn hóa, chuẩn mực xã hội tốt cho con em học tập và noi gương; xây dựng xã hội học tập, dễ tiếp cận đối với mọi trẻ em trong đó có trẻ em yếu thế.

AN NHIÊN