Đề xuất tăng mức hỗ trợ nhân viên y tế

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề xuất Chính phủ sớm xem xét và ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản.

Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao nhất với viên chức ngành y tế. Chức danh bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ có chính sách quy định hỗ trợ tiền đóng học phí cho học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt các ngành, chuyên ngành khó tuyển, các ngành phục vụ cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề xuất công nhận liệt sĩ đối với các cán bộ, nhân viên y tế hy sinh do mắc COVID-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc là vấn đề đáng báo động.

Lý do, chế độ tiền lương, thu nhập đối với cán bộ y tế còn nhiều khó khăn; chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực ngành y tế chưa bảo đảm, chưa tương xứng với quá trình đào tạo và mức độ công việc.

Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ quan điểm: “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”.

Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, cán bộ, viên chức y tế- lực lượng đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh luôn làm việc với cường độ cao khi số lượng ca mắc mới tăng, số người phải cách ly, xét nghiệm, điều trị tăng cao, nhân viên y tế hầu như không có ngày nghỉ, làm việc trong thời gian kéo dài, đặc biệt là đối với nhân viên y tế ở những địa phương có dân số lớn.

Theo báo cáo của Công đoàn Y tế Việt Nam, tính từ đầu năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022 có gần 9.400 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc. Lý do: Lương và chế độ phụ cấp thấp chưa thực sự tạo được động lực để giữ chân cán bộ y tế và tạo sức hút.

AN NHIÊN