Nhân đạo, từ thiện là truyền thống quý báu của dân tộc

Cập nhật, 18:06, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại buổi gặp mặt các đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa X cho rằng, nhân đạo, từ thiện là một nét đẹp, một truyền thống quý báu của dân tộc ta; giá trị của nhân đạo là giá trị về đạo đức của con người.

Từ xưa đến nay, hoạt động nhân đạo, từ thiện được trao truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tình yêu thương, sự quý trọng và bảo vệ con người; là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe, trí tuệ,... cho những người gặp nạn hoặc kém may mắn trong xã hội.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, giá trị nhân đạo ấy càng được nhân lên mạnh mẽ và Bác Hồ- vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, là một tấm gương mẫu mực.

Trong kho tàng di sản tư tưởng phong phú và đồ sộ của Người, tư tưởng nhân đạo luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là kim chỉ nam cho mọi sự suy nghĩ và hành động của chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà từ năm 1946, khi nước ta mới giành được độc lập, Bác Hồ đã sáng lập ra Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, và chính Người là vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội từ năm 1946 đến năm 1969 (khi Người qua đời).

Chúng ta rất vinh dự và tự hào được thừa hưởng và kế thừa, phát huy truyền thống nhân ái, nhân văn tốt đẹp ấy, và đến nay Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trở thành một tổ chức hoạt động nhân đạo chuyên nghiệp, gắn bó và hòa đồng vào cuộc sống của Nhân dân. Nhiệm kỳ qua, với nhiều phong trào, hội đã trợ giúp hàng chục triệu người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống bằng cả tinh thần và vật chất với số tiền hơn 23.000 tỷ đồng.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn, còn nhiều người cần sự trợ giúp. Trong rất nhiều sự trợ giúp dành cho người có hoàn cảnh khó khăn thì sự trợ giúp từ hội luôn là điểm sáng.

Các giá trị nhân đạo, những tấm lòng nhân ái ngày càng có sức lan tỏa, làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn; mọi người sống có trách nhiệm với nhau hơn; lấn át, xua đi những cái xấu, cái chưa tốt, chưa đẹp.

Tổng Bí thư nhắn nhủ, để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, uy tín của hội là nguồn lực to lớn, là nhựa sống, là sức sống của tổ chức hội. Uy tín của hội không phải tự nhiên mà có, mà là từ hình ảnh, thái độ, hành vi, hành động, sự rèn luyện, phấn đấu toàn tâm, toàn ý của đội ngũ cán bộ hội và hội viên đối với sự nghiệp nhân đạo, là từ mỗi kết quả mà hoạt động của hội mang đến cho người nghèo, đóng góp chung cho xã hội.

AN NHIÊN