Đồng lương tương xứng

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhiều bệnh nhân, trong đó có người nhà chúng tôi, nhận xét thời gian gần đây đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mình đã thấy yên tâm, tin tưởng hơn về chất lượng điều trị cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ.

Bệnh nhân được thăm hỏi khi nhập viện và dặn dò kỹ lưỡng việc uống thuốc đúng giờ, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, chế độ chăm sóc tại nhà cũng như tuân thủ tái khám đúng hẹn.

Khi nghe “mời người nhà bệnh nhân…” đến làm thủ tục khám chữa bệnh, nhận thuốc tại quầy BHYT… nhiều người dân cảm thấy “vui hết biết”.

Bởi tiếng “mời” hay hỏi han ân cần của y bác sĩ, nhân viên y tế khi giao tiếp, nói chuyện với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thể hiện thái độ lịch sự và văn minh tại bệnh viện công; mà nhiều người cho rằng: Trước đây chỉ có ở bệnh viện tư, phòng khám dịch vụ chi phí cao thì bệnh nhân mới được đối xử lịch sự như vậy!

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ mà y bác sĩ trao cho bệnh nhân (và cũng là khách hàng của bệnh viện) đã tạo dựng sự tin cậy. Và điều này cũng tỷ lệ thuận với chất lượng khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các tuyến bệnh viện trong tỉnh ngày càng được nâng lên.

Theo Sở Y tế, thời gian qua, công tác quản lý, điều hành hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiệu quả và chất lượng tốt hơn. Hệ thống các cơ sở y tế từng bước phát triển, đầu tư nâng cấp cải tạo, đảm bảo nhu cầu cơ bản cho công tác khám và điều trị cho Nhân dân.

Thời gian qua, trên mặt trận tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, các “chiến sĩ áo trắng” đã góp phần quan trọng cùng tỉnh kiểm soát dịch hiệu quả đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.

Tuy nhiên, con số 105 cán bộ, viên chức, người lao động ngành y tế thôi việc, nghỉ việc (số liệu của Sở Y tế, từ năm 2020 đến 30/6/2022) đặt ra nhiều vấn đề.

Có nhiều nguyên nhân được ngành y tế đưa ra, trong đó nổi bật là: Mức lương tại các cơ sở y tế công lập hiện nay vẫn thấp, chưa tương xứng với cường độ và áp lực công việc. Một thống kê còn cho thấy, toàn ngành y tế hiện có 206 cán bộ y tế còn khó khăn về nhà ở, nhưng không có khả năng cất nhà, đang ở nhà trọ.

Có thể nói để thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đội ngũ y bác sĩ đã nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ hoàn thành tốt vai trò “lương y như từ mẫu”.

Trước thực tế “đồng lương chưa tương xứng” với cường độ và áp lực công việc, cần có những khảo sát, đánh giá xác đáng để từ đó tìm ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài phù hợp tạo môi trường làm việc tốt nhất nhằm thu hút, giữ chân đội ngũ y bác sĩ, giúp họ yên tâm công tác. Đó là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

YÊN HƯƠNG