Thiêng liêng ngày Quốc khánh

Cập nhật, 08:32, Thứ Năm, 01/09/2022 (GMT+7)

Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, tràn ngập một cảm xúc thiêng liêng và niềm tự hào về ý nghĩa vĩ đại của ngày độc lập dân tộc. Những người “con Lạc cháu Hồng” hôm nay vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình về lịch sử hào hùng của dân tộc. Họ, có thể là những người suốt 77 năm qua lưu giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về ngày độc lập đầu tiên, họ cũng có thể là những người trẻ sinh ra trong hòa bình chưa từng biết đến chiến tranh, nhưng tất cả đều chung một niềm tự hào, xúc động mỗi khi mùa thu cách mạng lại về.

Hơn 7 thập kỷ đi qua, nhưng thời khắc ý nghĩa của cả dân tộc, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị cha già của dân tộc đã cất lời tuyên bố dõng dạc với quốc dân và nhân dân thế giới: “…Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Trên hành trình “tìm đường đi cho dân tộc theo đi” (Chế Lan Viên), Chủ tịch Hồ Chí Minh mang theo khát vọng giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho đồng bào. Ngày 2/9/1945 đã đi vào lịch sử là ngày chấm dứt chế độ thực dân, phong kiến ở nước ta, mở ra kỷ nguyên mới- độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đây là sự lựa chọn phù hợp xu thế phát triển của thời đại, khát vọng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

77 năm qua, đặc biệt là sau hơn 35 năm đất nước thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo, mỗi người dân Việt Nam càng thấy thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do; ý nghĩa lớn lao và sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người và quyền của mỗi dân tộc. Ý Đảng, lòng dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, con tàu cách mạng Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để vượt trùng khơi. Tình đoàn kết muôn người như một đã giúp Việt Nam làm nên chiến thắng 2 đế quốc hùng mạnh và đang khẳng định vị thế Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế.

Đất nước trước ngưỡng phát triển mới đang trông đợi ở niềm tin, sức mạnh, ý chí của toàn dân tộc. Khát vọng hùng cường, tôn trọng và bảo vệ quyền độc lập, tự do là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Giữ vững lời thề độc lập, luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” là chân lý vĩnh hằng sẽ mãi được mọi thế hệ “con Lạc cháu Hồng” khắc ghi và gìn giữ hôm nay và mai sau.

N. HOÀNG