6 bài học sau bão Noru

Cập nhật, 09:07, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)
Cơn bão số 4 (tên quốc tế là Noru) có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng lớn, kể từ khi hình thành đến khi đổ bộ vào đất liền nước ta cường độ bão liên tục thay đổi. Đêm 27 và sáng 28/9, bão số 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương khu vực Trung Bộ. 
 
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Nhờ sự chuẩn bị ứng phó quyết liệt khẩn trương, căn bản nên thiệt hại bước đầu đến nay đã được giảm thiểu ở mức tối đa, nhất là không có thiệt hại về người.
 
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 308/TB-VPCP ngày 28/9/2022 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp đánh giá thiệt hại ban đầu, rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả cơn bão Noru. Trong đó nhấn mạnh 6 bài học kinh nghiệm.
 
Thứ nhất, cương quyết, quyết liệt, nhất quán vận động, di dời Nhân dân ra khỏi nơi nguy hiểm là yếu tố quyết định để không bị thiệt hại về người. 
 
Thứ hai, nắm chắc diễn biến, bám sát tình hình, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp để phòng chống bão kịp thời, hiệu quả. 
Thứ ba, chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng chống bão phù hợp tình hình, thường xuyên tổ chức diễn tập, cập nhật, hoàn thiện và khi xảy ra tình huống thì vận hành các kịch bản, phương án này theo phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Thứ tư, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, tích cực, bám sát tình tình, từ sớm, từ xa, từ cơ sở. 
 
Thứ năm, thông tin thông suốt, toàn diện, đầy đủ, hướng dẫn kịp thời để các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân chủ động ứng phó. 
 
Thứ sáu, các địa phương đã phát huy tinh thần chủ động, luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hay hoang mang, mất bình tĩnh trong ứng phó thiên tai. Các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã chủ động, bản lĩnh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, kinh nghiệm, hiểu biết của mình, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của Nhân dân với tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau để ứng phó với thiên tai.
 
YÊN HƯƠNG