Cao trào thực phẩm bẩn

Cập nhật, 07:38, Thứ Năm, 07/01/2016 (GMT+7)

Tại buổi tổng kết ngành nông nghiệp- PTNT, Thủ tướng đã 2 lần nhắc về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Việt- Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp- PTNT, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi đã giảm đáng kể. Mới đây, qua thanh- kiểm tra 100 mẫu thì chỉ có 1 mẫu vi phạm ở Bắc Giang.

Ngoài vấn đề chất cấm trong chăn nuôi thì việc phát hiện ngày càng nhiều những vụ buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn cũng là vấn đề nóng của những tháng cuối năm.

Theo cán bộ Cục Thú y, thực phẩm bẩn chủ yếu nhập theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là vấn đề cực kỳ nguy hiểm. Song, nếu cơ quan chức năng đánh vào cửu vạn, khuân vác thì khó có thể kiểm tra hết được. Bởi cần phải điều tra theo đường dây, đầu nậu mới xử lý được dứt điểm.

Bên cạnh đó, nên có chế tài xử phạt như hình sự hóa tội phạm liên quan đến đường dây buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn. Hiện tại, một số biện pháp của chúng ta chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất răn đe như tiêu hủy, xử phạt hành chính.

Tết Nguyên đán đang cận kề, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình trước tình trạng gia tăng thực phẩm bẩn.

HOÀNG HÀ