Sao chúng ta khổ thế?

Cập nhật, 08:36, Thứ Tư, 30/12/2015 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, câu chuyện cha mẹ xếp hàng trắng đêm để tiêm vắc xin dịch vụ ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trở thành đề tài nóng trên hầu hết các mặt báo.

Nhiều bậc cha mẹ chen lấn hỗn độn, trắng đêm dưới cái lạnh đầu đông Hà Nội chỉ để lấy phiếu tiêm vắc xin- một cảnh tượng chỉ có ở Việt Nam hiện nay.

Việt Nam là nước duy nhất có cơ chế tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ theo nghĩa tiêm dịch vụ thì giá vắc xin và công tiêm cũng cao hơn. Đây là hệ quả của cơ chế chuyển dịch từ bao cấp sang xã hội hóa từ nhiều năm, tới lúc cần phải thay đổi.

Mấy năm trước, hầu hết trẻ em đều được tiêm chủng miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Pentaxim là vắc xin dịch vụ, nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, giá đắt thứ 5 trong 12 loại vắc xin cao giá nhất tại Việt Nam.

Nhưng nhiều cha mẹ chọn tiêm dịch vụ giá đắt cũng bởi niềm tin vào vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế bị lung lay sau hiện tượng một số trẻ tử vong sau khi tiêm Quinvaxem 5 trong 1- một vắc xin nhập từ Hàn Quốc. Nhưng vắc xin Pentaxim 5 trong 1 nhập khẩu về khá ít, đó là lý do nhiều gia đình phải chờ đợi để tiêm cho con.

Bởi vậy, thật đáng cảm thông những người cha, người mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng. Vắc xin không phải là mớ rau ngoài chợ để có thể mua lúc nào cũng được. Thậm chí, nếu có thì cũng không mấy ai dám mua bởi rau sạch hay nhiễm độc còn khó nhận biết thì làm sao biết đâu là vắc xin chất lượng, vắc xin kém chất lượng. Thôi thì cứ mua “hàng đắt tiền” hơn để có niềm tin cao hơn!

Một ý kiến trên diễn đàn xã hội đặt ra: Sinh ra một đứa trẻ, xếp hàng được tiêm chủng, rồi xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào mầm non, xếp hàng nộp hồ sơ lớp 1, và tiếp các cấp sau nữa, cũng cứ chen lấn xô đẩy đến bẹp ruột, cứ trắng đêm đến sáng, cứ nắng mưa bất chấp, vì những điều quá thông thường. Tại sao thế? Sao chúng ta khổ thế?

Câu trả lời xin dành cho những người đứng đầu ngành chăm sóc sức khỏe người dân.

HOÀNG HÀ