"Bình thường hay bất thường"?

Cập nhật, 07:39, Thứ Sáu, 25/12/2015 (GMT+7)

Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ phục vụ triển khai hội nhập quốc tế” của Bộ Ngoại giao và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã khởi động chiến dịch “Bình thường hay bất thường” vừa mới triển khai tại Thủ đô Hà Nội.

Chiến dịch “Bình thường hay bất thường” hướng đến mục tiêu bình đẳng cho tất cả, để không ai bị các định kiến xã hội kéo lại phía sau và mọi người có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Một trong các hoạt động của chiến dịch là cuộc thi làm phim với chủ đề “Chung tay xóa bỏ định kiến giới” để giúp thay đổi các chuẩn mực giới, có các góc nhìn sâu hơn và mang đến những quan điểm mới về chủ đề này. Chiến dịch sẽ sử dụng các đoạn phim thể hiện các viễn cảnh vai trò giới đảo ngược để nâng cao nhận thức của người xem về các định kiến giới tiêu cực ở Việt Nam.

Để xóa bỏ được tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, cách tốt nhất là củng cố vị thế cho phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và dòng họ. Đồng thời, các hành vi xúc phạm, trêu chọc, gièm pha những người không có con trai phải bị lên án mạnh mẽ.

Theo báo cáo của UNDP về lãnh đạo nữ ở Việt Nam, có rất ít phụ nữ ở các chức vụ cao cấp trong Chính phủ và còn rất thấp so với mục tiêu đặt ra. Trong khu vực công, vẫn còn rất ít phụ nữ ở các vị trí cấp cao: Phụ nữ chỉ giữ 9% vị trí bộ trưởng và tương đương, 8% ở các vị trí thứ trưởng và tương đương, 7% ở các vị trí cấp vụ trưởng và tương đương.

Điều đó là “bình thường hay bất bình thường”?

HOÀNG HÀ