"Chính quyền facebook"

Cập nhật, 06:51, Thứ Ba, 29/12/2015 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành trên facebook có tên gọi là “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền một đô thị lớn công khai hoạt động trên mạng xã hội và người dân TP Hà Nội có cơ hội trực tiếp bày tỏ bức xúc về những vấn đề dân sinh cũng như góp ý, hiến kế cho lãnh đạo chính quyền về nhiều mặt trong đời sống.

Trong những nhân sự cấp lãnh đạo tỉnh- thành được bầu vừa qua được công chúng quan tâm là vị tướng trẻ công an Nguyễn Đức Chung giữ chức Chủ tịch TP Hà Nội. Ông Chung năm nay 48 tuổi, là điều tra viên cao cấp, tiến sĩ luật, cử nhân kinh tế.

Ông được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang khi mới 37 tuổi. Về thành tích và bằng cấp cho cho thấy đó là người tài. Nhưng có người nghi ngại khi tướng trẻ công an về đứng đầu chính quyền thủ đô liệu có gần dân, hiểu dân?

Sau khi được bầu, ông Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu dài 8 phút, trong đó ông nói: "Sự tín nhiệm, lòng tin, sự ủng hộ lớn lao của người dân Thủ đô là vinh dự, là động lực lớn, cổ vũ, khích lệ giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ, nhưng cũng là trọng trách nặng nề đối với tôi trong thời gian tới…”

Và sau 2 tuần nhậm chức vị Chủ tịch mới, UBND TP Hà Nội cho ra đời “Chính quyền facebook”. Đây có thể xem như một bước chuyển động đáng ghi nhận về cải cách thủ tục hành chính theo hướng cởi mở, thân thiện, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh hơn với thông tin chính thức từ chính quyền.

Người dân cũng sẽ có cơ hội tham gia trao đổi trực tiếp với chính quyền, góp ý điều hay, tích cực cho chính quyền thấy được để tiếp tục hoàn thiện, phát huy những điều tốt đã làm và chỉnh sửa cái dở, bất cập khiến dân bất bình hoặc chưa thật hài lòng.

Ai cũng hiểu, khi đã chấp nhận tính tương tác hai chiều, cũng sẽ phải chấp nhận những mặt trái có thể có. Đồng nghĩa sẽ phải chấp nhận, phải hứng chịu những lời lẽ chỉ trích thiếu xây dựng, không thật thiện chí, thậm chí là gay gắt. Chính vì vậy, không chỉ người dân Thủ đô mà dân cả nước đều hoan nghênh chính quyền TP Hà Nội, “chính quyền facebook”, chính quyền gần dân.

 HOÀNG HÀ